USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 1)

  • สวัสดีครับเืพื่อนๆ สำหรับวันนี้ผมจะขอนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับการตาวจซ่อมในระดับพื้นฐานสำหรับอาการของ Port USB ที่ไม่สามารถใช้งานได้ครับ
  • อาการที่เิกิดขึ้นก็คือว่า สมมุติว่า Port USB ของโน๊ตบุ๊คเกิดใช้งานไม่ได้สัก  2 Port ในขณะที่อีก 2 Port แต่อยู่กันคนละฝั่งกันหรือคนละด้านกันของโน๊ตบุ๊ค  ยังสามารถใช้งานได้อยู่นะครับ ลักษณะอาการแบบนี้ เราพอจะสามารถเยี่่ยวยาได้ด้วยตนเองในระดับหนึ่งเลยครับ   คราวนี้ลองมาฟังวิธีการตรวจซ่อมกันดูนะครับ

ทำความสะอาด Port ที่มีปัญหาแล้วหรือยังครับ

  • วิธีการนี้ ก็ต้องบอกว่าเป็นวิธีการพื้นๆที่สุดแล้วครับ ในการดูแล และแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้โดยทั่วๆ ไป เพราะหน้าสัมผัสใน usb Port อาจมีคราบสกปรก หรืออาจมีสนิมทองแดง (อ๊อกไซดื) เกาะอยู่ (ถ้าหากว่า Port นี้อาจไม่ได้ใช้มานาน   ฝุ่นละออง ที่เข้าไปอยู่ใน Port และอีกหลายๆอย่างที่เพื่อนๆ เมื่อได้สังเกตุ อาจจะทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆ ได้ด้วยตนเองนะครับ เช่นอะไร  ก็อาทิ เช่น มดเข้าไปทำรัง  แมงสาบตัวเล็กๆ เข้าไปอยู่และถ่ายสิ่งปฏิกูลทิ้งไว้ จนสกปรกไปหมด ก็เป็นปัญหาได้เช่นกันครับ

เครื่องมือในการทำความสะอาด

  • แปรงขนอ่อน แบบที่ใช้ทาสี หน้ากว้าง 1 นิ้ว
  • สเปย์ philips กระป๋องแดง
  • คงหนีไม่พ้น ก็คงจะเป็นแปรงทาสีขนนิ่มๆ ขนาดสัก  1 นิ้ว หรืออาจเป็นแปรงภู่กันที่มีขนพอจะมากๆหน่อย   กับ สเปย์ฉีดทำความสะอาด    วิธีใช้ก็คงใช้แปรงปัดฝุ่นและผงออกให้สะอาด และจากนั้นก็นำสเปย์ฉีดเข้าไป ทิ้งไว้สักพักก็นำแปรงปัดทำความสะอาดอีกครั้ง  จากนั้นก็ลองเสียบอุปกรณ์ที่ต้องการอีก และดูผลว่าว่าดีขึ้นหรือ ยังเหมือนเดิมนะครับ

ทำความสะอาด Port USB แล้ว ก็ยังใช้ไม่ได้เหมือนเดิม

คราวนี้อาจต้องตรวจดูตรงแถวๆ  Device Manager นะครับ ว่าจะพบปัญหาเกี่ยวกับ Driver ของ USB บ้างหรือไม่  ซึ่งมีวิธีทางเข้าสองสามทาง แต่ผมจะแนะนำทางเข้าทางเดียวให้ก็แล้วกันนะครับ  โดยปฏิบัติดังนี้

Start – Control panel –  System – Hardware – Device Manager แล้วตรวจดูหัวข้อที่เกี่ยวกับ Universal ..ว่ามีเครื่องหมายอะไรตรงหัวข้อรายการ บ้าง  ถ้ามีให้ลบทิ้ง แล้วทำการค้นหาใหม่  หากไม่มี รายการที่เกี่ยวกับ Universal เลย  เราก็จะต้องเข้าไปตรวจดูในหน้าจอของ BIOS ของ computer นั้นๆ  หาหัวข้อเกี่ยวกับ USB แล้วดูว่ามีการสั่งเปิด Port ไว้ทั้งหมดแล้วหรือยังนะครับ (ซึ่งในคอมแต่ละเครื่องก็จะมีหน้าจอของ BIOS ที่แตกต่างกันไปครับ)

มาถึงการดำเนินการแบบช่างที่เขาซ่อมทางวงจรกันนะครับ

ในแนวทางของช่างที่ตรวจซ่อมในส่วนวงจร  ก็คงมองกันสองสามจุดครับ

ไฟเลี้ยง USB ไม่มีในแต่ละ Port

ตรวจวัด C ที่อยู่ด้านหลัง Port USB นั้น โดยตั้งมิเตอร์วัดไฟ DC สเกล ที่ 10 V.DC จากนั้น เปิดเครื่อง กด Power On แล้ววัดไฟที่ตำแหน่ง C นั้น ตามรูป โดย สาย โพ๊บสีแดง จับที่ขั้วบวกของ C และสาย โพ๊ปสีดำ จับที่ขั้วลบของ C อ่านแรงไฟที่ได้บนหน้าปัทม์มิเตอร์

วัดแล้วไม่มีไฟเลี้ยง USB 5 V. มาเลย

จากรูป เราอ่านค่าแรงไฟที่ได้วัดตรงตำแหน่งของ C ไม่ได้เลย  ทำให้เราตั้งข้อสัณนิฐานว่า

  • หรือ ไม่ก็ ไฟ 5 V.ขาดหายไปก่อนเข้าถึง C ตัวที่เราวัด (ห้ On เครื่อง แล้ววัดหาไฟ 5 โวลท์ในบริเวณใกล้เคียงก่อนถึง C ตัวนั้น เช่น ตำแหน่ง ที่ถูกระบุสัญญลักษณ์เป็น U จะเป็นอุปกรณ์ตัวสี่เหลี่ยมเล็กๆ มีห้าขา  ด้านหนึ่งมี 3 ขา อีกด้านหนึ่งมี 2 ขา  ให้วัดดูว่า มีไฟ 5 โวลท์มาทางฝั่งไหน และมีออกมาอีกฝั่งหรือไม่   ถ้าไม่มี ก็ยกเปลี่ยนได้เลยครับ  (ส่วนใหญ่ตัวนี้จะขาดก็พบได้มากครับ)

  • ไฟ 5 โวลท์ อาจถูกช้อตลงกราวด์ (ให้ปิดเครื่อง ตั้งมิเตอร์ Rx1  ทำการยกขา C ขึ้นหนึ่งขา ให้ลอยจากปริ้น  จากนั้น วัดคล่อม C นั้น ๆ โดยสลับสายวัดด้วยนะครับ  ถ้าเข็มมิเตอร์ขึ้นสุดสเกล ทั้งสองครั้งของการวัด  ก็แปลว่า C ตัวที่เราวัดอยู่ ช้อตครับ  เปลี่ยนได้เลย  จากนั้น ให้ลองวัดต่อที่ตำแหน่งจุดบัดกรีบนแผ่นปริ้นครับ (หมายถึงว่า C ยังลอยอยู่นะครับ) ทำการวัดที่จุดบัดกรี ดูว่า เข็มมิเตอร์ขึ้นทั้งสองครั้งของการวัดหรือไม่  ถ้าไม่ขึ้นก็สรุปว่าเป็น C ตัวที่เราวัดเจอนั่นแหละ   แต่ถ้าเข็มมิเตอร์ยังขึ้นทั้งสองครั้งของการวัด  นั่นแสดงว่ายังมีตัวช้อตตัวอื่นอีก  ก็ให้เพื่อนๆ ลองปฏิบัติตามวิธีเดิม  กล่าวคือ  ยก C ที่เหลือในบริเวณ ใกล้ๆ port นั้น แล้ววัด โดยวิธีการที่ได้กล่าวมาแล้วครับ  )

==ความคิดเห็นที่แสดงออกนี้ ผู้เขียนได้เขียนขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในระดับหนึ่ง  ไม่ได้หมายความว่าจะมีความถูกต้องเสมอนะครับ== ส่วนท่านใดที่อ่านตรงนี้แล้ว คิดว่าข้อความหรือเนื้อหาไม่ถูกต้อง อย่างไร  ก็แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเข้ามาได้ครับ  ไม่ใช่แค่เอาไปพูดว่า …ผิด.อย่างเดียว..คือว่า ถ้าท่านเป็นคนที่เก่งพอ..ในสายตาของท่าน ก็อย่าได้เก็บพูมความรู้ไว้คนเดียวเลยครับ หรือเอาแต่เรียกค่าตอบแทนที่แพงมากๆ ในขณะที่เนื้อหาก็ไม่มีอะไรมากเกินความสามารถของช่างหรอกครับ..

อ่านบทความเพิ่มเติม

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches เสีย

 

14 comments

Skip to comment form

  1. มีเรื่องจะปรึกษาค่ะ คือว่า เครื่องของนัทมีปัญหาคือ ไม่สามารถเสียบใด ๆ เข้ากับตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คได้เลย หากเสียบ ยูเอสบี เข้าไป หน้าจอจะเป็นสีฟ้าทันที แร้วขึ้นว่า ฮาร์ดแวร์มีปัญหา ในส่วนนี้ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลยใช่รึป่าวคะ ก่อนหน้านี้พาไปให้ที่ร้านดูอาการ ที่ร้านบอกว่าต้องเปลี่ยนเมนบอร์ด ราคาประมาณหนึ่งหมื่นกว่าบาท แต่ก็ไม่รู้ว่าจิงรึป่าว พี่มีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้มั๊ยคะ ต้องการทราบเป็นการด่วนค่ะ โน๊ตบุ๊คของนัท ของโซนี่ vio

    • MayITsupport on June 29, 2010 at 12:04 am
    • Reply

    แร้วถ้า Card Reader ใช้งานไม่ได้อ่ะคับ แก้ยังไงคับ

      • admin on June 30, 2010 at 8:34 am
      • Reply

      ไปคุยกันที่ webboard กันดีไม๊ครับ มีเพื่อนๆตอบกันหลายๆ คน
      http://www.repair-notebook.com/forum

    • เอก on August 31, 2010 at 8:24 pm
    • Reply

    สอบถามหน่อยนะครับ ของผม port usb มีไฟเลี้ยง 5 v เสียบโทรศัพท์มือถือ ชาร์ตได้ แต่ทำมัยมันใช้งานไม่ได้ มีจุดอื่นให้เช็คอีกไหมครับ bion ก็เปิดแล้ว รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะครับ

      • admin on September 2, 2010 at 3:57 am
      • Reply

      ตั้ง Rx1 วัดที่ชั้วสอง สาม ของ port usb ว่ามีความต้านทานขึ้นหรือไม่ หากไม่มี แสดงว่า L (คอลย์) หลุด , หรือ อาจขาด ก็ได้นะครับ

    • Lek on September 1, 2010 at 9:28 am
    • Reply

    ใช้โน๊ตบุ๊คโตชิบา Protege T130 ช่วงหลังมักมีปัญหายูเอสบีพอร์ตไม่ทำงานทั้ง 3 พอร์ต (เครื่องซื้อมาไม่ถึงปี) คุยกับโตชิบา เค้าใหั้อัพเดทไดร์เวอร์ใหม่สำหรับ Bios ก็ใช้งานได้ปกติ อีกสองอาทิตย์ต่อมาก็เป็นอีก จึงอยากถามว่า “การใช้ไฟจากยูเอสบีโดยเสียบต่อลำโพง และพัดลมรองฐานเพิ่มโดยไม่เสียบ Adapter เป็นปัญหาทำให้ไฟไม่พอไปเลี้ยงยูเอสบีพอร์ตมั้ยคะ”

    • PP on October 4, 2010 at 4:22 pm
    • Reply

    ตอบคุณเอกครับ
    ถ้าเราจะต่อโทรศัพท์ที่ใช้กับคอม ต้องมี Drivrer โทรศัพท์รุ่นนั้นๆไปลงที่คอมนะครับ
    ถ้าโทรศัพท์ของ NOKIA หรือ Sony ericson จะเป็นโปรแกรม PC suit ครับ

    • poon on July 12, 2011 at 6:08 am
    • Reply

    ผมวัดแล้วไฟมา5vเหมือนกัน….แต่วักที่ขั่ว2,3ไม่ขึ้นอย่างท่านว่า…แล้วL คอลย์เนี่ยมันคือตัวไหนเหรอคับทานไม่รู้จริงๆกำลังหัดซ่อมคับ

    1. coli ที่ต่อจาก 2 ,3 ก็อยู่หลังๆ port ใกล้ๆเลยนั่นแหละ ไล่ย้อนไป

    • pokpok on January 6, 2012 at 4:06 am
    • Reply

    USB 1 Port หัก

  2. port ใช้งานไม่ได้ ผมได้ตรวจวัดไฟ ตามที่อธิบาย ได้พบว่า u 5 ขา ไหม้ ชื้อ u 5 ขาไดีที่ใหนครับ ขอความกรุณาแจ้งทาง e – mail ขอบคุณครับ

  3. por USB ใช้งานไม่ได้ ผมได้ตรวจวัดไฟ ตามที่อธิบาย ได้พบว่า u 5 ขา ไหม้ ชื้อ u 5 ขาไดีที่ใหนครับ ขอความกรุณาแจ้งทาง e – mail ขอบคุณครับ

  4. ขาย Nokia5250 สีฟ้า สภาพสมบูรณ์แบบเพิ่งซื้อเมื่อเด​ือนพฤศจิกายน2554
    ราคา 3500 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท สนใจโทร 0896031904 (คุณกี้)
    การชำระเงิน ธ.ธนชาติ เลขที่บัญชี 325-4-36917-7
    รอรับของได้ภายใน 5 วันหลังการโอนเงิน

    • gs on July 12, 2012 at 2:40 pm
    • Reply

    ขอบคุณมากครับพี่ ขอบคุณจริงๆครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published.