Categories: Adaptor Notebook

วิธีแกะอะแดปเตอร์ โน๊ตบุ๊ค

  • โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด? แบตก็หมดพอดี เอ….แล้วอย่างนี้ต้องเอาอะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊คมาชาร์จดีกว่า? อ้าว…. ไฟที่ตัวอะแดปเตอร์ก็ติด แต่ก็ชาร์จไม่เข้า โน๊ตบุ๊คยังเปิดไม่ได้เหมือนเดิม? ทำไงดีเนี่ย….

  • สวัสดีครับเพื่อนๆชาวทุกท่านที่มาเยี่ยมชม และกำลังอ่านบทความนี้? ไม่ว่าจะด้วยความพลั้งเผลอ หรือตั้งใจหาเกี่ยวกับเรื่องนี้พอดีนะครรับ? วันนี้ ผมขอนำเพื่อนๆมารู้จักวิธีแกะเจ้าตัวอะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊ค? รวมถึงการนำไปประยุกต์ใช้กับ อะแดปเตอร์อื่นๆ ได้ทั้งหมดครับ?? วิธีการคงเห็นตามรูปนะครับ? แต่เดี๋ยวผมจะขออธิบาย

ทำไมต้องแกะมาซ่อมหละ? ซ์อใหม่ไปเลย

  • ก็ได้นะครับ?แต่รู้สึกว่าราคาจะสูงอยู่ระดับเป็นพันนะครับ? แต่ถ้าเรามาดูอาการเริ่มต้นกัน? เราจะเห็นว่า ส่วนใหญ่ เจ้าอะแดปเตอร์ของผู้ใช้ทั่วๆไป จะมีอาการ สายหักต้นขั้ว และก่อนเข้าหัวแจ๊คที่จะเสียบเข้าเครื่องโน๊ตบุ๊ค ครับ
  • ดังนั้น เราจึงต้องแกะออกมา? แล้วทำการซ่อมแซมเบื้องต้น?? แต่เราจะแกะออกมาอย่างไร? หากเราไม่รู้วิธี? ก็คงจะเหมือนในสมัยที่ผมยังไม่รู้เคล็ดลับวิธีแกะอะแดปเตอร์แหละครับ

อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้

  1. เกียง? ที่ช่างทาสี ช่างปูนเขาใช้นะครับ แบบหน้ากว้างสัก 1 นิ้ว อันละ 15 บาท ได้ครับ
  2. ฆ้อน หรือ วัสดุที่สามารถใช้ตอก ที่ด้ามของเกียงได้นั่นเอง

เริ่มต้นกันเลย? ให้ดูจากรูปประกอบนะครับ

  • ให้นำเกียงมาทำการลับให้มีความบางลงอีกหน่อย ไม่ถึงกับเชือดเนื้อเข้านะครับ? เอาให้บางหน่อย เพราะต้องวางเข้าล่องด้านข้างของ adaptor notebook
  • วางเกียงบนด้านข้างของอะแดปเตอร์ ตามรูป แล้วใช้ฆ้อนตอกลงไปบนด้ามเกียงให้ใช้แรงพอควร? มันจะทำให้สันของเกียงกระแทกลงในร่องของ adaptor ทำให้รอยที่ถูกยึดไว้หลุดออก? ให้ทำ กับอีกสองสามจุดตามรูป ทั้ง กลาง ข้างทั้งสอง มูมฉาก
  • จากนั้นให้ทำการบิดกล่องอะแดปเตอร์ให้แยกจากกัน? ก็จะสามารถนำเอาชุดของวงจรอะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊คตัวนี้ ออกมาได้นั่นเองครับ
  • เมื่อต้องการจะประกอบกลับ ก็ให้นำกาวตาช้าง มาทาที่ ขอบด้านในของ กล่องอะแดปเตอร์ตามรอยประกบ? (แนะนำว่าให้หยอดกาวเป็นจุดๆ ไว้ อย่าทาเป็นปื้น) เสร็จแล้วประกบฝาเข้าหากัน แล้วอาจมัดด้วยยางตามรูปก็ได้ครับ

เน้นหน่อยว่า อย่าตอกแรงจนแตก หละครับ ลองตอกใช้แรงพอควร ไม่ดูหนัก และเบาจนเกินไป ก็จะสามารถทำให้งานของเราดูดี หลังจากที่เราจะประกอบเข้าไปอีกครั้ง

admin

View Comments

  • สุดยอดจริงๆ ครับ กำลังเป็นอาการเดียวกันเลย ขอบคุณมากครับ

  • เหอๆ เยี่ยมๆ ช่างประยุกต์ใช้จริงๆ ใช้เขียง เอ้ยเกียง
    ถ้ามันแน่นมากแนะนำให้ใช้ทินเนอร์ เอาเข็มฉีดยาที่ใช้เติมหมึกมาดูดแล้วหยดให้รอบๆ
    ขอบของอแดปเตอร์ไม่ต้องมากนะครับ ระวังอย่าให้เลอะเดี๋ยวพลาสติกลาย งานออกมาไม่สวย รอซัก 2-3 นาที แงะออกสบายเลย

  • ขอบคุณทั้ง 2 คำแนะนำคับ...กำลังหาวิธีอยู่ สุดยอดจริงๆคับ...

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago