• ?ครับเพื่อนๆ ชาว Repair-notebook.com? ถ้าได้เข้ามาเยี่ยมชมเว๊ปในช่วงหนึ่งอาทิตย์นี้ จะเห็นว่า ผู้พัฒนาเว๊ปได้ ได้เริ่มนำบทความเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆที่เกียวพันกับโน๊ตบุ๊ค (notebook) ออกมานำเสนอกันหนาหูหนาตากันมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะครับ?
  • สำหรับในวันนี้ ผมได้นำแบตเตอรี่ที่ใช้สำหรับสำรองข้อมูลของ CMOS ที่ถูกติดตั้งไว้ในตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คมาพูดกันหน่อยนะครับ? เพราะถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่หากเราสามารถที่จะทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้เองแล้ว? เราก็คงจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากเลยครับ?

  • ?CR-2032 เป็นแบตเตอรี่ชนิด Litium ที่ระดับแรงไฟ 3.0 V. มีความสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 220 mAh ซึ่งจัดได้ว่าเป็นแบตเรี่ลิเธี่ยมที่มีความสามารถจ่ายกระแสได้มากกว่ารุ่นอื่นๆเหมือนกันครับ? โดยในขณะที่ CR-2025 ที่มีขนาดบางกว่า แต่มีขนาดเท่ากัน? จะจ่ายกระแสได้เพียง 165 mAh ครับ

ใส่ไว้ทำไมในโน๊ตบุ๊ค

  • แบตเตอรี่ตัวนี้? จะมีหน้าที่ในการจ่ายกระแสเลี้ยงวงจร CMOS? ที่มีโครงสร้างภายในเป็นแรมชนิดหนึ่ง? และมีหน้าที่ในการจัดเก็บค่าตัวแปรจาก BIOS (Basic input output system) ครับ? เมื่อเราเข้าสู่หน้าจอ BIOS Notebook เราก็จะทำการตั้งปฏิทิน วัน เวลา ค่าการเลือการทำงานลำดับเริ่มต้นของอุปกรณ์ประเภทไดร์ว (First book , 1ST boot Device, Boot sequence) ก็แล้วแต่ไบออสแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นนะครับ
  • เมื่อเราได้ทำการปรับแต่งค่าต่างๆในไบออส โน๊ตบุ๊คแล้ว? เราก็มีหน้าที่ๆจะต้องให้มีการจดจำค่าต่างๆ เหล่านั้น? วิธีการก็คือ ต้องบันทึกค่านั้นเก็บไว้ครับ (Save Value) และเมื่อมีการบันทึกค่าเก็บไว้แล้ว? ก็จะต้องมีกระแสไฟจากเจ้า CR-2032 ตัวนี้จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลาที่เครื่องถูกปิด เลิกใช้งาน นั่นเองครับ
  • แต่ถ้าวันหนึ่งเปิดเครื่องขึ้นมา? และมีหน้าจอแสดงข้อความที่จับใจความได้ว่า Batter low ,CMOS Checksum bad , Date Time not set และอื่นๆ? ก็ให้สัญนิฐานไว้ก่อนว่า แบตเตอรี่ก้อนนี้ กระแสไฟหมดครับ? ก็ให้เราซื้อแบตเรี่ตัวนี้มาใหม่จากร้านที่จำหน่าย เช่นทางอมร ก็จะมีนะครับ

ข้อควรจำ

เวลาไปซื้อหามาใหม่ ก็ให้แบบไปด้วย เพื่อกันความผิดพลาดนะครับ? ให้ดูที่ขั้วคอนเน็คเตอร์ที่เสียบลงเมนบอร์ด ว่าเป็นแบบใด และไฟบวก(สายสีแดง)ไฟลบ(สายสีดำ) ต้องอยู่ในตำแหน่งแบบเดิมนะครับ เพราะมีหลายๆ แบบด้วยกัน? ดังรูปด้านล่างที่ผมนำแนะนำครับ

?

?

ก็คงขอจบบทความไว้ที่ รูปด้านบนนนี้ นะครับ แล้วผมจะนำบทความดีๆ มาเขียนให้เพื่อนๆได้รับรู้กันอีกครับ???

admin

View Comments

  • ขอบคุณมากนะครับ Admin ได้ความรู้เพิ่มมาอีกขั้น

Share
Published by
admin

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago