ซ่อม VGA Card ของโน๊ตบุ๊ค (VGA Card Repair) ไม่มีภาพ

  • สวัดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com สำหรับบทความนี้ ผมได้นำภาพการของ VGA Card ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค เผอิญว่าวันนี้ได้รับอาการเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ไฟจ่ายเข้าเครื่อง แต่ภาพไม่ออกที่จอ LCD ครับ? เราก็ต้องเยียวยาเบื้องต้นก่อนที่มองไปถึงแผงวงจร เมนบอร์ด ซึ่งเป็นเรื่องยากสุดครับ
  • VGA Card ของโน๊ตบุ๊ค จัดได้ว่าเป็นของเล่นใหม่ครับ เพราะในเครื่องโน๊ตบุ๊คตั้งแต่อดีตมาจนถึงเมื่อประมาณปี 2551 ถึงได้มีการใช้ VGA Card ใส่ในเครื่องโน๊ตบุ๊ค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการแสดงผลทางด้านกราฟฟิค? คล้ายๆกับเครื่อง PC แล้วหละครับ แต่ลักษณะของ VGA Card ของโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องมีลักษณะเล็กๆสักหน่อย? เอาเป็นว่าเมื่อมีอาการด้านไม่เกิดภาพ? ทั้งที่เพื่อนๆได้ขัดแรม แล้ว ก็อย่าลืม นำกราดจอ (VGA) ออกมาขัดด้วย และสำรวจให้ดีนะครับ จะได้ไม่เจอเจ้าสัตว์ประหลาดดังในภาพ? ซึ่งเป็นตัวทำให้เกิดปัญหา? ถ้าเพื่อนๆ ดูแลเบื้องต้นได้ระดับนี้ ผมก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ที่เพื่อนๆ ผู้สนใจ กำลังซ่อมโน๊ตบุ๊คในระดับพื้นฐานกันเป็นแล้วหละ..

  • เมื่อทำการเปิดสติกเกอร์ตามรูปด้านบนดู ก็พบกับเจ้ามดน่ารัก หลายๆ ตัวกำลังนอนตายตาหลับกัน เฮ่อ…ก็ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่เราจะเป็นช่างซ่อมต้องมีความละเอียดกับงานให้มากนะครับ เนื่องจากว่า? เจ้ามดเหล่านี้จะมีสภาพตัวเองเป็นกรดอยู่แล้ว มันก็เลยทำให้การทำงานของระบบไฟมีการช้อทเกิดขึน? โดยรวมแล้ว ตอนนี้เราเห็นเจ้ามดเหล่านี้อยู่ตรง C กับ? R ซึ่งดูเหมือนกับจะไม่ค่อยมีผลต่อการทำงานด้านภาพเท่าไหร่นัก? แต่ถ้ากรณีมันไปอยู่ที่ตัวชิฟ ตัวขาของอุปกรณ์ที่มีเป็นร้อยๆ ขา? เมื่อมันอยู่บนนั้นความเป็นกรดของตัวมัน ก็จะทำให้วงจรมีการลัดเกิดขึ้น ความเสียหายก็จะตามมาครับ

วิธีการแก้ไข

  • ให้เพื่อนๆที่เห็นแล้วว่า มีเจ้ามดอยู่ในวงจร? แล้วเกิดอาการหละก้อ?? เราก็คงต้องเยียวยากันเบื้องต้นก่อน? อาจทำให้ปัญหาหายได้นะครับ
  • วิธีการก็โดยการนำ สเปย์แดง phillish ฉีดทำความสะอาด และเช็ดให้แห้ง?? แล้วทดลองการทำงานใหม่อีกครั้ง

ได้ผลประการใด เขียน comment มาคุยกันบ้านนะครับ? ต้องเน้นว่า …อาจหาย และไม่อาจหาย ก็ได้นะครับ

ขอให้ทุกท่านโชคดีครับผม

admin

View Comments

  • สุดยอดครับ ขอขอบคุณสำหรับความรู้ครับ สอนอยู่ที่ไหน ค่าใช้จ่ายเท่าไรครับ

  • มีอะไรก็เขียนมาถามนะได้นะ ช่วยได้ก็จะช่วยนะครับ เรืองการสอนนั้นตอนนี้ยังเวลาไม่มากพอครับ เอาเป็นให้ความรู้กันตรงนี้ก็ดีนะครับ
    ผู้จัดทำ

  • Notebook จอ LCD ใช้งานไปจอมืดลงเอง
    ดูหนังมีภาพเป็นปกติ แต่มืดลงมากเมื่อเทียบกับแต่ก่อน

    ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร และแก้ได้อย่างไร หรือปรับ
    อะไรได้บ้างรึเปล่า รบกวน ช่วยแนะนำด้วยครับ
    ขอบคุณครับ

    • ปัญหาทางอาการที่อยู่ๆ lcd ก็มืดไปเอง ในทางปฏิบัติของทางช่าง เราจะเน้นไปที่ การปรับแต่งทาง ฮาร์ดแวร์ภายนอกก่อนนะครับ เช่น การกดปุ่มที่คีย์บอร์ด Fn ร่วมกับ ปุ่มอื่น เช่น ทางลูกศร ซ้ายขวา สำหรับบางยี่ห้อ ที่จะเป็นการเพิ่มแสง ลดแสงสว่างนะครับ แต่ถ้าได้ทำแล้วไม่ได้ผล แสดงว่าปัญหาเกิดในส่วน ฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องครับ ซึ่งต้องมองไปที่ inverter และ backligh ที่อาจเกิดปัญหาอยู่นะครับ ถ้าเป็นปัญหาทางฮาร์ดแวร์ภายใน เกรงว่าจะไม่สะดวกในการอธิบายตรงนี้สิครับ.. แนะนำว่า ลองติดต่อร้านซ่อมที่ใกล้บ้านจะดีไม๊ครับ
      ผู้จัดทำ

  • ลองกด Fn แล้วกดลูกศรขึ้น จอสว่างขึ้นทันตาเห็น
    โอ ขอบคุณมากๆครับ

  • ผมอยากทราบขนาดของจอโน๊ตบุ๊คมีวิธีการวัดหรือค้นหาอย่างไรครับ ซื้อมาได้ 3 เดือนจอแตกโดยไม่ทราบสาเหตุเลย

  • ยินดีด้วยครับคุณ เอ็ม ที่ต้องถือว่า ได้พบกับปัญหาในระดับ user นะครับ ก็เก็บเป็นความรู้พื้นฐานไว้ก่อนครับ สำหรัในส่วนของระดับ ฮาร์ดแวร์ นั้นเราคงต้องมานั่งเรียนรู้กันอีกพอควรนะ คอยติดตามเนื้อหาต่อๆไปนะครับ ผมจะพยายามเขียนเนื้อหาให้เป็นลำดับขั้นตอนไป เพื่อทุกๆ ท่านได้เข้าใจครับ
    ผู้จัดทำ

  • ขอให้กำลังใจครับ
    อยากสนับสนุนคนไทยให้ทำเวปดีๆแบบนี้ครับ
    ขอบคุณมากครับ

  • ของผม sony vaio เปิดไม่ขึ้นภาพครับ เช็กแรมแล้วแรมไม่เสีย
    ผมว่าต้องเป็นที่บอดแน่ครับต้องทำอย่างไรครั รุ่น vga a50bครับ

    • ไม่ขึ้นภาพ แสดงว่าไฟจ่ายแล้วเนอะ.. ต่อออกทาง VGA port โดยใช้จอภายนอก หรือยัง ถ้ายังเหมือนเดิมคือไม่มีภาพ ถ้าเป็นที่ระดับ mainboard ก็คงแย่นะ...ถ้ารุ่นนี้ vga แยกชิ้นก็ยังพอทน (ก็ใก้ทำตามวิธีแบบพีซี หยิบมาดุแลเบื้องต้นในเรื่องความสะอาดก่อน) แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ถ้าไม่ังั้น ในส่วนนี้คงต้องขอแนะนำไปที่ศูนย์จะสะดวกกว่าไม๊ครับ...

  • สรุปว่าเป็นทีvgaเสียใช้ใหมคับ จะขอซ่อมเองคับมีวิทีใหม

    1เราจะถอดvgaออกยังงัย

    2ถอดแล้วจะใช้ตัวเดิมใช้อะไรทำขาic อุปกรซื้อใดที่ไหน

  • มีปัญหา Port VGA ของ Notebook Acer Aspire 5580 ครับ
    คือว่าผมเอาจอ LCD ของ Pc มาเสียบเข้ากับ Notebook สายที่ใช้ VGA ทั้ง 2ด้าน ปรากฏว่าภาพไม่ขึ้นที่จอ LCD แต่ฟังก์ชั่นบน Notebook มัน Detect เจอจอ LCD พอกดสลับไปสลับมาจอ Notebook ก็เหมือนมีการจะส่งข้อมูลไป แต่จอ LCD กลับนิ่งเฉยเลยอะครับ จากนั้นผมก็ลองเอา จอรุ่นเก่าๆมาต่อกับ Notebook มันก็ Detect เจออีกเช่นกันแต่ภาพไม่ขึ้นเหมือนเดิม ผมก็เลยลองเอา Notebook เพื่อนที่ซื้อมาใหม่มาลองต่อทั้ง LCD และจอรุ่นเก่า ปรากฏว่าก็ใช้ได้ปกติ คืออาการแบบนี้ถ้าเอา notebook ไปซ่อมราคาจะแพงไหมครับ

Share
Published by
admin

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago