ทำเครื่องมือทดสอบ Notebook Optical Drive (Optical Drive Tester)

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ? วันนี้ผมได้นำเรื่องของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆบนตัวเครื่องอ่านประเภท optical drive แบบ ATAPI มาแนะนำเพื่อนๆ เพื่อที่หลายๆท่านอาจจะไม่ค่อยได้สังเกตุ การทีเราได้เห็นรายละเอียดเหล่านี้และเราจะได้อะไรนั้น ก็ขอให้เพื่อนดูตามรูปที่ผมจัดให้ก่อนนะครับ

พอจะมองเห็นเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆหรือยังครับ…..

  • ถ้ายังไม่กระจ่าง ผมขอนำเสนอตรงนี้ว่า?จากตำแหน่ง connector ของเครื่องอ่านประเภท optical ที่มี interface เป็นแบบ ATAPI หรือเรียกว่าเป็นแบบขนานนั้น? ถึงจะจะเห็นเป็นจำนวนขารวมเป็นชุดเดียวกัน แต่เราก็จะสามารถทราบได้ว่าขาใดบ้างที่ เป็นขาที่เราจะนำมาใช้ประโยชน์นะครับ….

จากรูปนั้น

  • ขาที่เราต้องการคือ ขาที่ เป็นไฟ 5 Volt. ขาใดก็ได้ กับขาที่เป็นขา Gnd ขาใดก็ได้? เราก็จ่ายไฟ ห้าโวลท์ ให้แก่ตัวเครื่องตามขา? ตัวเครื่องก็จะสามารถทำงานในด้านต่างๆได้ เช่น ถาดสามารถเลื่อนเข้าออกได้? ครับ

  • คราวนี้มาถึงการทดสอบการทำงานเบื้องต้น? นอกจากเราจะได้การทดสอบการเคลื่อนเข้าเคลื่อนออกของถาดแล้ว? หากเรามีแผ่นเพลงซีดี ที่เป็นแบบ Audio CD เราก็จะสามารถทดสอบการทำงานของหัวอ่านได้ว่าสามารถอ่านแผ่นได้ไม๊? โดยการฟังเสียงตรง Audio out ขา 1 และ 2 และอย่าลืมขากราวด์ 4 ด้วยนะครับ? ก็เอาไปต่อออกหูฟังได้ทันที หรือจะนำไปเเข้ line in เพื่อขยายสัญญาณให้ดังขึ้นก็ได้ครับ

  • ก็คงจะขอฝากเป็นทิปเล็กๆ น้อยๆ ไว้ให้ดูกัน และหากเพื่อนๆมีข้อสงสัยก็ comment มากได้ครับ?
admin

View Comments

  • ไม่รู้ผิดไม
    ไม่มีวิ๊ธีเรียนหรือครับแบบตั้งแต่เบื่องต้นเลยครับเป็นตอนๆไป
    แล้วไม่ ห้องถามตอมหรือครับ ห้องวงจรกโหลดไม่ได้
    มีเบอติดไม ฃครับ ของผม 0841487149 ครับ

  • ขอบคุณครับ ขอถามหน่อยวิธีการเช็ค wireless ของเครื่องว่าเสียหรือมีวิธีการเช็คหหรือเปล่าครับของผม เป็นของ acer 5580 รับสัญญานได้น้อยมาก ใช้ชิบ 3945 เทียบกับคอมแพคสัญญานเต็มเปียม เพิ่งจะเป็นขอบคุณล่วงหน้าสำหรับบทความดี

    • ผมก็เคยเจอนะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นที่ชิป นั่นแหละ แต่ acer ที่ผมใช้อยู่ ก็ไม่เจอปัญหาด้านไวเรสรับไม่ดีนะ... เอาเป็นว่า ผมคิดว่าถ้าไม่มีการถอดเคยออกมาซ่อมเอง โดยอาจลืมใส่ตำแหน่งของสายอากาศของไวเรส ก็อาจเป็นที่ตัวของ wireless card ก็ได้ครับ ทดสอบ โดยลองลองสลับกับ เครื่องอื่น ที่มี หรืออาจใช้ usb wireless ก็ได้นะ สายอากาศจะถูกต่อจาก wireless card ไปที่ ขอบของจอภาพนะครับ

  • ขอรบกวนด้วยคนครับ notebook acer aspire 4520
    อาการ มองไม่เห็น Drive DVD เป็นแบบ ATAPI ตัว DVD ไม่เสียครับลองกับเครื่องอื่นแล้ว ลองเป่าบริเวณขาsocket เครื่องมองเห็น DVD แต่ได้วันเดียวก็มองไม่เห็นอีก ไม่รู้ไปโดนจุดไหนเลยได้หรือเปล่า ไฟเข้าปกติ
    คืออยากทราบว่า DVD Drive มีชิปใดคุมบ้าง ขอแนวทางซ่อมด้วยครับ

    • ดูที่ระบบด้วย เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นอื่นดู นะครับ ผมเคยเจอกับตัวเอง เครื่อง ACER เหมือนกัน

  • งงมากค่ะ notebook acer aspire 4520G cd-rom มันไม่อ่านแผ่นค่ะ ทั้ง CD และ DVD มองเห็นไดร์ปกติค่ะเข้าไป my computer ได้ปกติค่ะแต่ข้อมูลในแผ่นไม่มีอะไรเลยว่างป่าว 0863144194

  • ใช้เครื่องนานยังครับ มันเกิดได้หลายสาเหตุมากในเรื่องของ CD-ROM ต้องรู้ว่าก่อนหน้าใช้งานปกติหรือเปล่า

  • ค่ะก่อนหน้าก้อใช้งานได้ปกติทุกอย่างค่ะมองเห็นไดร์ CD-ROM แต่คลิ้กเข้าไปอ่านและไม่มีข้อมูลอะไรเลยทั้งๆๆที่ข้อมูลในแผ่นก้อมีแล้วสาเหตุคืออะไรค่ะแล้วต้องแก้ไขปัญหาใด้ยังงัยค่ะขอคำตอบหน่อยค่ะขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ

  • เครื่อง ACER AS4520 มองไม่เห็น Drive DVD Rom ทั้งใน bios และใน Window(My Computer) / OS เดิมเป็น Window XP ลองเปลี่ยนลง Window Vista ก็ไม่หาย, เอา DVD Rom ตัวอื่นมาเปลี่ยนก็ไม่หาย / ลักษณะนี้อาการน่าจะเกิดจาก Mainboard รึเปล่า ครับ
    ผมวัดไฟที่ตัว C ก็มีไฟ 5V. จ่ายมารอ, จึงอยากทราบว่า chip อะไหล่คุมการทำงานของ Drive DVD Rom / รบกวนช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณ ครับ

Share
Published by
admin

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago