วิธีทดสอบการทำงานของ Inverter notebook โดยใช้ไขควงวัดไฟ

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ?? สำหรับวันนี้ ผมได้นำวิธีการทดสอบการทำงานของ inverter ที่ใช้กับ โน๊ตบุ๊ค ตามบทความที่ผมได้เขียนไว้เมื่อหลายๆวันก่อนแล้วนะครับ?? สำหรับวิธีการที่จะนำมาแนะนำวันนี้ ก็เป็นความรู้พื้นฐานทั่วๆไปสำหรับช่าง ที่จะพยายามหาวิธีการที่จะทำให้ตัวเองสามารถทราบถึงการทำงานของอุปกรณ์?? จริงๆแล้ว การทดสอบแบบนี้ก็ไม่มีอะไรพิเศษมากนักครับ เพียงแต่ทำให้เราเข้าใจว่า? ตำแหน่งของ output transfermer ของ inver นั้น? จะมีแรงไฟที่สูงมาก ถึงระดับ เป็นพันกว่าโวลท์? แต่จะมีกระแสไฟที่ต่ำ? กล่าวคือ ไม่ทำให้เราเป็นอันตรายถึงชีวิตได้? เพียงแต่ถ้าโดนเข้าก็จะรู้สึกถึงการถูกช้อต ครับ? เอาเป็นว่า หลีกเลี่ยงไว้ก็จะดีนะครับ เพราะผมก็เคยโดนมาแล้ว (อ่านบทความในเรื่องอินเวอร์เตอร์เพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่)

  • จากรูปที่ 1 ให้เรานำไขควงเทสไฟ? ที่เรามีติดตัวกันไว้ใช้ทดสอบไฟ AC นั่นเองครับ? วางไว้บนตัวทรานฟอร์เมอร์ของ อินเวอร์เตอร์?? จะเห็นว่า ในขั้นตอนนี้ หลอดไฟในไขควงจะไม่มีแสงสว่าง? เนื่องจากวงจรอินเวอร์เตอร์ยังไม่ทำงานครรับ
  • จากรูปที่ 2 เมื่อเราจ่ายไฟเข้าสู่อินเวอร์เตอร์? และ inverter ทำงานแล้ว? เราจะเห็นว่า มีแสงสว่างเกิดขึ้นในตัวไขควง? แรงไฟที่เกิดขึ้นนี้ เป็นพลัลส์ความถี่สูง?? ถือเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้า? และเมื่อเราจะลองใช้มัลติมิเตอร์วัดแรงไฟดู? โดยตั้งมิเตอร์ไปที่ย่าน AC 1000 V. และใช้สายโพ๊ปสีแดงเพียงสายเดียว? ก็จะเห็นเข็มมิเตอร์ก็จะตีสุดสแกลไปเลยครับ? แสดงว่ามีแรงเคลื่อนที่เกิน หนึ่งพันแน่นอน
  • ครั้งหนึ่งที่ผมกำลังซ่อมอินเวอร์เตอร์อยู่? นิ้วโป้งด้านขวา ก็พลาดไปจับส่วนของ output transfermer ด้านที่ต่อไปยัง backlight เสียงดังฟีสสสสส…ไฟที่หลอด backlight ดับๆ ติดติด? มือผมรู้สึกชาเล็กๆ ? ผมถอนมือออก? มีกลิ่นไหม้ติดมือ และก็เจ็บที่นิ้วโป้ง? ดังรูปข้างล่างครับ เก็บไว้เป็นหลักฐาน ถึงความไม่ระมัดระวังในการทำงานด้านไฟครับ…

  • ครับเพื่อนๆ? คงทิ้งไว้เพียงแค่นี้นะครับ? เอาเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆไว้? ได้ทราบทั่วกันครับ
admin

View Comments

  • เยี่ยมมากครับ อยากเห็นขั้นตอนการเปลี่ยน ชิป ของเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊คครับ เอาแบบละเอียดแบบนี้เลยนะครับ อยากลองทำดูแต่ไม่มีใครยอมสอน จะจ้างเขาสอนก็แพงเหลือเกินครับท่าน ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    • ขอบคุณที่ชมนะครับ ผมเป็นคนบ้า ยอ อยู่แล้ว เดี๋ยวเพิ่มเนื้อหาให้เพียบเลย

  • NootBook Compaq Presario V3000 (V3012AU)

    1 เวลาเปิดเครื่องบางครั้งจอก็สว่าง บางครั้งก็มืด แต่ยังเห็นพรางๆนะค่ะ บางที่ปล่อยทิ้งไว้สักพักใหญ่ๆจอก็สว่างขึ้นมาเลย หรือไปกดไปจับส่วนไหนที่ตัวเครื่องจอก็สว่างติดๆดับๆ หรือสว่างเฉยเลย
    2 บางครั้งเปิดเครื่องมาก็สว่างเห็นปกติ แต่สักพักจะใช้ก็มืดไปเลย ก็ต้องทำอย่างข้อ 1

    อยากทราบว่าเป็นที่สาเหตุอะไรค่ะ ซ่อมหรือเปลี่ยนอะหลั่ยราคาเท่าไหร่
    ขอทราบเบอร์ติดต่อและที่ตั้งร้านด้วยนะค่ะ เวลาจะใช้เครื่องที่ไหร่หงุดหงิดทุกที่เลย รบกวนแจ้งมาทางอีเมลล์ด้วยค่ะ noi_350@hotmail.com

    ขอบคุณมากค่ะ

  • ขอให้รวยๆนะพี่ อยากได้พี่มาเป็นเพื่อนชิบ ใจดีโคตร

  • กำลังหาที่เรียนครับเก็บเกี่ยวประสบการทางเว้บบ้าง เยี่ยมมากก

  • ขอบคุณเป็นอย่างสูงเลยครับ ได้ความรู้เพียบเลยเวปนี้
    Admin เขาใจดีมากๆเลย

  • ไม่ทราบเวลาใช้ไขควงไฟฟ้้าวัดinventer ไม่ทราบวัดบริเวณในครับของinventer ครับ
    มือใหม่ครับ-l-

    • ตรงขั้วต่อสำหรับ หลอด CCFL ครับ @@@ระวังอย่าสัมผัสโดยตรงกับส่วนที่เป็นโลหะ หรืออุปกรณ์แถวนั้นครับ เดี๋ยวไฟจะช้อตเอา(ไฮโวลท์)

  • สหวัดดีครับ อาการของโน๊ตบุคของผม hp dv2000 เป็นเหมือนกับ ความคิดเห็นที่3เลยครับ พอจะทราบสาเหตุไหมครับ.

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago