เครื่องมือทดสอบอินเวอร์เตอร์โน๊ตบุ๊ค(Inverter Tester)

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้นำความรู้ด้านเครื่องมือการทดสอบมานำเสนอครับ เป็นเครื่องมือสำหรับการทดสอบการทำงานของ อินเวอร์เตอร์โน๊ตบุ๊ค และหลอด backlight ซึ่งเราจะไม่ต้องอาศัยเครื่องโน๊ตบุ๊คในการทำงานเลยครับ นั่นหมายความว่า เวลาที่เพื่อนๆเกิดปัญหาในการซ่อมโน๊ตบุ๊ค และคิดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากตัวอินเวอร์เตอร์หรือหลอดแบ๊คไล้ทหละก้อ งานนี้เราสามารถที่จะสรุปผลการแก้ปัญหาได้เร็วขึ้นะครับ


แนวความคิดและการนำไปสู่การสร้างเครื่องมือ

  • เพื่อนๆครับ เนื่องจากว่าในอาการของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ที่เวลาเปิดเครื่องแล้วไฟจ่ายเข้าเครื่องตามปรกติ? แต่ปรากฏว่าจอภาพไม่มีแสงสว่าง   ทำให้เราไม่สามารถเห็นว่าในขณะนี้ มีการ Post แล้วหรือยัง หรือโปรแกรมระบบวินโดว์ทำงานแล้วหรือยังนะครับ? หากเพื่อนๆ เจออาการแบบนี้ อาจตั้งข้อสัญนิฐานไปที่ อินเวอร์เตอร์หรือหลอดแบ๊คไล้ท (backlight CCF) ก็ได้  ดังนั้นเพื่อนๆก็คงต้องหาวิธีที่จะทำการสรุปว่า อินเวอร์เตอร์(inverter) หรือ หลอด backlight เป็นส่วนที่เกิดปัญหากันแน่ใช่ไม๊ครับ   งานนี้ หากเราทราบหลักการของขาต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อนำไปทำให้อินเวอร์เตอร์ทำงานหละก้อ? เราก็คงพอที่่จะสามารถสร้างเครื่องมือทดสอบเจ้าอินเวอร์เตอร์และหลอดแบ๊คไ้ล้ท์ได้ครับ

วงจรอ้างอิง

แนวความคิดนี้ เราได้นำวงจรของอินเวอร์เตอร์โน๊ตบุ๊ค ที่ใช้ไอซีควบคุมเบอร์ MP1010 B มาเป็นแนวทางนะครับ? สำหรับเพื่อนๆ ได้จับอินเวอร์เตอร์ที่ใช้ไอซีต่างจากนี้ ก็เขียนมาคุยกันได้นะครับ

ไฟเลี้ยงวงจร(VCC) กราวด์ (ground) ไฟขาออน (on) และไฟขาไบท์ (bight)

ให้เพื่อนๆ ศึกษาและทำความเข้าใจในแนวทางนี้  และนำไปปรับใช้กับอินเวอร์ตัวอื่นๆ ก็ได้นะครับ

  • จากรูปเพื่อนๆ จะเห็นว่า อินเวอร์เตอร์ตามรูปมีสายที่มีคอนเน๊คเตอร์เสียบเข้าไปอยู่หกสายนะครับ? แต่สำหรับอินเวอร์ที่อยู่ในมือเพื่อนๆ มีขากีขา? แบบไหนหละครับ ลองเอามาคุยกันดูนะ
  • สำหรับตามรูป ขาที่มีสายสีแดงนั้นจะเป็นขาไฟเลี้ยงวงจรครับ ขานี้จะต่อผ่านเข้าไปยังฟิวส์ของอินเวอร์เตอร์ (การหาขาไฟบวกของอินเวอร์เตอร์ ก็โดยการตั้งมิเตอร์ไปที่ Rx1 เอาโพ๊ปจับที่สายสีใดสีหนึ่ง แล้ว ก็ไปวัดที่ฟิวส์ของวงจรครับ? หากเข็มมิเตอร์ตีสุดทางด้านขวา ก็แสดงว่าขาที่เรากำลังวัดนั้นเป้นขาไฟบวกครับ เพราะต้องผ่านฟิวส์นั่นเอง)
  • ต่อมาจากรูป ขาที่ต่อจากไฟบวกส่วนใหญ่แล้วจะเป็นขาออนครับ(ในรูปคือสายสีส้ม)? คำว่าขาออน ก็หมายถึงขาที่มีแรงไฟต่ำๆ(เช่น 2 v.) ไปสั่งทริ๊กขาของไอซีควบคุม เพื่อให้อินเวอร์เตอร์ทำงานนั่นเองครับ? ปรกติขานี้จะมีแรงไฟประมาณ? 2 โวลท์กว่าา ๆ?? การหาขาออน เพื่อให้ IC ทำงานนะครับ? ให้เพื่อนดูจากวงจร ขาของไอซีขาที่ 5 EN สำหรับวงจรนี้ เป็นขาออนนะครับ? ให้เพื่อนๆ? ตั้งมิเตอร์ Rx1 วัดต้นสายกับตำแหน่งขาที่? 5? เข็มมิเตอร์จะได้ 0 โอมห์นะครับ? หรือบางวงจร จะมี C มากั้นก่อนถึงขาของไอซี ให้เพื่อนวัดที่ขาของ C นะครับ ก็จะเข้าใจได้ครับ
  • อีกขาหนึ่งที่เราไม่ควรละเลยก็คือขากราวด์ของวงจรครับ ซึ่งปรกติจะอยู่ทางด้านมุมสุดอีกด้านของคอนเน๊กเตอร์ (แต่บางรุ่นก็อยู่ใกล้กับขั้วไฟบวกก็มีนะครับ) โดยจากในรูปจะอยู่ทางด้านขวาสุด สายสีออกใสๆนะครับ??? หรือหากไม่แน่ใจก็ให้เพื่อนๆ ตั้งมิเตอร์ที่ Rx1 เอาโพ๊ปสีดำจับที่ลายปริ้นที่ใหญ่ที่สุด ถ้าในรูปนั้นจะเป็นทองแดงที่อยู่ตรงรูยึดสกรูนั่นเองครับ?? จากนั้นให้เอาโพ๊ปสีแดงไปแตะทีีสายที่สงสัย? หากมิเตอร์นั้นเข็มขึ้สวิงไปทางด้านขวาสุด? ก็แสดงว่าสายนั้นเป็นสายกราวด์ครับ
  • หมายเหตุนะครับ. เมื่อกรณีเพื่อนๆ สั่งออน ด้วยไฟ 2 โวลท์แล้ว ทั่วๆไป ก็จะหลอดติดนะครับ? เนื่องจาก ตำแหน่งไฟของขา Bight เป็นบวกอยู่แล้ว? แต่ถ้าบางครั้งหรือบางตัวที่ออนไม่ติด? ก็ให้เพื่อนๆ นำไฟ 5 V. ไปจ่ายให้แก่ขา Bight (ขา4) ซึ่งจะำทำให้ไฟของ Bight ทำงานครับ (เนื่องจากไฟของ bight นั้นเป็นลบสุดๆ เลยต้องสั่งให้เป็นบวกด้วยไฟ 5 โวลท์ครับ)
  • สำหรับขาอื่นๆที่เหลือ ผมไม่ขออธิบายนะครับ? เพื่อในแต่ละอินเวอร์เตอร์ ก็มีความแตกต่างกันไป?? เราจะต้องอาศัยหลักการสร้างเครื่องมือชิ้นแรกของเราให้ได้เสียก่อน แล้วถึงจะพอเข้าใจในอินเวอร์เตอร์ของตัวอื่นๆครับ

ออกแบบวงจรกันเลยครับ

  • เราก็เอาไฟ จากอะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊ค 18-20 โวลท์? ทั้งไฟบวกไฟลบป้อนเข้าขาบวก และขาลบของคอนเ็น๊คเตอร์โน๊ตบุ๊คตรงๆเข้าไปนะครับ ถ้าตามรูปก็ตรงสายสีแดง กับสายสีใส? จากนั้น เราก็นำไฟบวก 18-20 โวลท์ที่ได้จากอะแดปเตอร์โน๊ตบุ๊คนั้นไปผ่าน Regurator เบอร์ 7812 (12 V.) ก็ได้ครับ เราก็จะเหลือไฟที่ทางออกตอนนี้ประมาณ 12 V.(หลัง Regurator) จากนั้น เรานำไฟในส่วน 12 V. ไปจ่ายให้แก่ขั้วบวก และลบของ Inter ครับ
  • ลดทอนแรงไฟให้เหลือ 2 V.โดยใช้รีซีสเตอร์ (Resistor)มาช่วยลดแรงเคลื่อนลงเหลือไฟประมาณ 2 โวลท์ และเพื่อความมั่นใจในแรงไฟให้เราใช้ ซีเนอร์ไดโอด ต่อไว้ด้วยเพื่อให้ได้แรงไฟ คงที่ครับ? โดยแรงไฟประมาณ 2 โวลท์นี้จะไปทำหน้าที่ในการออน์ที่ขาไอซีขาที่

การทดสอบ

  • ให้เราต่อหลอด Backlight เข้าอินเวอร์เตอร์ให้เรียบร้อย (หากไม่ต่อหลอด วงจรโพรเทคของอินเวอร์เตอร์จะทำงาน ทำให้อินเวอร์ไม่ทำงานนั่นเองครับ )? เมื่อต่อหลอดเข้ากับอินเวอร์เตอร์แล้ว? หากไม่มีอะไรผิดพลาด? ก็จะทำให้หลอด backlight ทำงาน เกิดแสงสว่างขึ้นครับ?? คราวนี้ เราก็ได้ต้นแบบสำหรับในการสร้างหรือปรับแต่ง เพื่อใช้งานกับอินเวอร์เตอร์รุ่นอื่นๆ ของโน๊ตบุ๊คได้อย่างไม่จำกัดนะครับ

  • ครับเพื่อนๆ? ผมคงทิ้งบทความนี้ไว้เพียงแค่นี้นะครับ? หากมีความสงสัยประการใด ก็เขียนเข้ามาถามได้นะครับ ที่ เมนูของ contract webmaster ซึ่งอยู่ด้านบนของ page นี้ตรับ
admin

View Comments

  • แล้วไฟ19V ไม่ต่อ หลอดจะติดเหรอครับ

    • ต้องมีไฟ 19 โวลท์ ด้วย แล้วก็ไฟ ออน ด้วยครับ ตามที่แนะนำ เนอะ

  • **เราก็เอาไฟ จากอะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊ค 18-20 โวลท์ ทั้งไฟบวกไฟลบป้อนเข้าขาบวก และขาลบของคอนเ็น๊คเตอร์โน๊ตบุ๊คตรงๆเข้าไปนะครับ ถ้าตามรูปก็ตรงสายสีแดง กับสายสีใส จากนั้น เราก็นำไฟบวก 18-20 โวลท์ที่ได้จากอะแดปเตอร์โน๊ตบุ๊คนั้นไปลดทอนโดยใช้รีซีสเตอร์ (Resistor) ให้เหลือแรงไฟประมาณ 2 โวลท์ และเพื่อความมั่นใจในแรงไฟให้เราใช้ ซีเนอร์ไดโอด ต่อไว้ด้วยเพื่อให้ได้แรงไฟ คงที่ครับ โดยแรงไฟประมาณ 2 โวลท์นี้จะไปทำหน้าที่ในการออน์ที่ขาไอซีขาที่ 4
    ถาม..ใช้อาร์และซีเนอร์ไดโอดค่าเท่าไหร่ครับแลต่อยังไง
    ***ต้องมีไฟ 19 โวลท์ ด้วย แล้วก็ไฟ ออน ด้วยครับ ตามที่แนะนำ เนอะ

    ***ไฟออนต่อยังไงครับ
    **ขอคำแนะนำด้วยครับเพิ่งหัดซ่อมกะว่าจะเอาไว้ทดสอบ
    ขอบคุณครับ***

  • ของข้าพเจ้า เป็นโน๊ตบุคของ sony ตอนนี้ไฮโวล น่าจะเสียแล้ว แต่จะมีวิธีซ่อมหรือไม่รุ่นแลยี่ห้อ
    NEC/TOKIN/D2037-B001-S3-0 [1-443-887-51 CysA (2037s5) ]

  • เป็นรุ่นของ ไฮโวล นะครับ

    แล้วของใหม่หรือมือสอง ราคาเท่าไรครับ
    แล้วจะเอาตัวอืนมาใส่แทนกันได้หรือไม่ช่วยแนะนำด้วยครับ

    ขอบคุณ

Share
Published by
admin

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago