วิธีการถอดเปลี่ยนซีบวม (ตอนที่ 1)

  • สวัสดีครับ เพื่อน? สำหรับวันนี้ผมได้นำวิธีการถอดคอนเด็นเซอร์(condenser) ที่ภาษาช่างเขาเรียกกันว่า C (ซี)? ซึ่งอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ตัวนี้มีบทความและความสำคัญอย่างมากต่อภาคไฟ? หรือระบบไฟของคอมพิวเตอร์นะครับ? เนื่องจากคุณสมบัติของคอนเด็นเซอร์? จะทำหน้าที่ในการเก็บประจุ? และ คายประจุไฟฟ้า? เพื่อให้กระแสไฟฟ้าที่ไปเลี้ยงวงจรมีความเรียบ นิ่ง? ไม่มีการรบกวน (Ripple) ออกไปรบกวนวงจร? ทำให้วงจรเกิดความเสถียรในการทำงานอย่างมากครับ???? ในภาคไฟของคอมพิวเตอร์โดยรวมแล้ว จะมีคอนเด็นเซอร์อยู่หลายจุดด้วยกัน ทั้งด้านกราวด์ร้อน(ไฟสูง 310 โวลท์) และกราวเย็น (ไฟต่ำ 3.3,5,12 โวลท์) เป็นสเป็คแรงไฟของ Switching ของ? PC นะครับ? ส่วนของโน๊ตบุ๊ค จะอยู่ในอะแดปเตอร์ ซึ่งก็คือสวิทชิ่งเช่นกัน ที่ด้านกรวด์เย็นจะมีแรงไฟออกเลี้ยงวงจรประมาณ 18 ? 20 โวลท์? 3 .5? แอมป์ ขึ้นไป? ซึ่งจะเพียงพอต่อการเลี้ยงวงจรของโน๊ตบุ๊คครับ

  • ในความที่คอนเด็นเซอร์? จะมีแผ่นเพทสองแผ่นที่อยู่ไม่ติดกัน? คุณสมบัติในการเก็บประจุไฟฟ้า ที่ถูกเรียกเป็นฟารัด หรือเป็นความจุในการจัดเก็บประจุไฟฟ้านั้น? ถ้าปริมาณความจุสูงๆ ก็จะสามารถเก็บกรองประจุไฟฟ้าได้มาก และทำให้ระดับแรงไฟนิ่งเรียบ กว่า ตัวที่มีค่าความจุต่ำ? เช่น ค่า 1000 ไมโครฟารัด จะด้อยกว่า 3300 ไมโครฟารัด เป็นต้นนะครับ

อาการที่เกิดขึ้นโดยมีผลมาจากอุปกรณ์ตัวนี้จะมีอะไรบ้าง

  • สำหรับในบทความนี้ ผมขอนำเรื่องทางพีซีมากล่าวเสริมหน่อยนะครับ เพราะจะดูได้เข้าใจมากขึ้น
    อาการที่เกิดขึ้นนั้น มีมากมายครับ? บางครั้งเพื่อนๆอาจไม่คิดก็ได้ว่าเกิดจากอุปกรณ์ตัวนี้
    ??? อาการเมื่อใช้วินโดว์ไปสักพัก ก็เกิดการแฮ้งค์? เม้าส์ค้าง? ต้องรีเซ็ทเครื่องบ่อยมาก
    ??? ?อาการเมื่อกำลังเข้าไปอยู่ในวินโดว์ได้สักพัก? หรือกำลังใช้งานอยู่ ก็เกิดการ Restart เครื่องเอง หรือไม่ก็ระบบไฟปิดไปเอง? แล้ว ก็เปิดขึ้นมาเอง เหมือนถูกผีหลอก
    ??? ?อาการเมื่อกำลังบูทเข้าวินโดว์ ซึ่งในขณะที่โลโก้ของวินโดว์กำลังโชว์ อยู่ สักพัก ก็เกิดหน้าจอน้ำเงิน (blue screen)
    ??? ?อาการที่ไม่สามารถจะติดตั้งวินโดว์ได้ผ่าน นอกเหนือจากการที่ได้ตรวจเรื่องของ ความร้อน การโอเวอร์คล๊อก เรื่องของแรม เรื่องของ VGA และอื่นๆ แล้ว? ก็อย่าลืมมองที่? Condenser ด้วยนะครับ
  • คราวนี้มาถึงว่า เราจะสังเกตุยังไง? ก็ขอให้เพื่อนๆดูตามรูปและขั้นตอนที่ผมกำลังจะบอกต่อไปนี้นะครับ
    ให้สังเกตุจากรูปนะครับว่า C เน่า C บวมมีหน้าตายังไง? คงขอใช้รูปเป็นตัวอธิบายนะครับ
  • รูป ซี บวม และรูปใน power sv
    เป็นยังไงครับเพื่อน พอนึกภาพออกไม๊ครับ? อย่าไปมองว่า เว๊ปเกี่ยวกับโน๊ตบุ๊ค นั้นจะต้องมีเรื่องเกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คอย่างเดียวนะครับ?? เรื่องที่เกี่ยวพันรอบข้างก็มี สามารถนำมาปรับประยุกต์ให้ใช้งานได้? เป็นแนวทางในการปฏิบัติทางเชิงช่างด้านฮาร์ดแวร์ต่อไปครับ? ส่วนเรื่องของการที่จะถอดซีนั้น ผมจะนำไปเขียนในบทความต่อไปนะครับ
admin

View Comments

  • Took me time to read all of the comments, but I really loved the article. It proved to be very useful to me and I am positive to all the commenters right here! It is always good when you can’t solely be informed, but additionally engaged! I am sure you had pleasure writing this article. Anyway, in my language, there aren’t a lot good supply like this.

  • ได้ความรู้ใหม่เพียบเลย

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago