ซ่อมเมนบอร์ด Notebook อาการไฟไม่จ่าย

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ? วันนี้ผมได้นำบทความเกี่ยวกับเรื่องการซ่อมเมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คมาเล่าสู่กันฟัง? เพื่อเป็นแนวทางให้แก่เพื่อนๆ ที่มีความสนใจนำไปประยุกต์ใช้ในการตรวจหาตำแหน่งเสียในการลงซ่อมจริงครับ
  • อาการทางเมนบอร์ดที่เราต้องซ่อมนั้น มีมากมายหลากหลายอาการ อาทิเช่น
    • อาการไฟไม่จ่าย? และได้ข้อสรุปว่าเป็นที่ adaptor ที่จ่ายให้แก่ โน๊ตบุ๊ค เสีย
    • อาการไฟไม่จ่าย และอะแดปเตอร์ไม่เสีย? แต่ไฟสถานะกระพริบในขณะที่เสียบเข้าเมนบอร์ด
    • อาการไฟจ่ายแต่ไม่มีภาพปรากฏ ที่จอของโน๊ตบุ๊ค? แต่สามารถต่อออกทาง port db-15? VGA Port ได้ภาพ
    • อาการไฟจ่ายแต่ไม่มีภาพปรากฎทั้งทางจอ LCD? และจอที่ต่อออกภายนอก
    • อาการเสียงที่ลำโพงในเครื่องดัง แต่เสียบแจ๊คหูฟังแล้วไม่มีเสียงดังที่ หูฟัง (Headphone)
    • อาการเสียงไม่ดังทั้งที่ในเครื่อง และ ที่หูฟัง??? และอีกหลายๆอาการที่ได้เคยกล่าวไว้ในบทความก่อนหน้าแล้วนะครับ
    • อาการที่เสียบสายแลนแล้วไม่ขึ้นการคอนเน็ค ( unplug ตลอด ) ทั้งๆ ที่ Driver สมบูรณ์ สายแลนก็ต่อกับเครื่องอื่นได้ตามปรกติ
  • สำหรับที่ผมจะนำมากล่าวนี้ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่างๆอย่างเราทำการซ่อมกันได้ แบบไม่ต้องมีวงจร? มาประกอบ เรียกได้ว่าประสบการณ์ล้วนๆ ครับ? และผมก็ไม่ขอรับรองผลการซ่อมในโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่อยู่กับเพื่อนๆ นะ?? เพราะเป็นความสามารถเฉพาะตัวนะครับ? แต่ขอบอกว่าเปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถที่จะหาุจุดเสียได้ครับ

อาการ กด Power Switch แล้วไฟไม่ทำงานเลย เช่น ไฟสแตนบาย ก็ไม่มี คือ ดับไปเลย และที่สำคัญ คือไฟสถานะของ อะแดปเตอร์โน๊ตบุ๊คดับทันทีที่เสียบแจ๊คเข้าโน๊ตบุ๊ค? หรือ อาจมีการกระพริบเป็นจังหวะ ก็ได้นะครรับ

การวิเคราะห์อาการเบื้องต้น

  • อาการนี้มาจากการที่มีอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคสภายในตัวเครื่อง (บนเมนบอร์ดมีความผิดพลาด)? มีการช้อตเกิดขึ้น? ทำให้มีการดึงกระแสไฟทั้งหมดลงกราวด์? ไฟจึงไปเลี้ยงยังวงจรส่วนอื่นๆไม่ได้ครับ? อาการนี้จะว่าง่ายก็ง่าย? จะว่ายากก็ยาก? แต่ช่างซ่อมจะชอบครับ? เพราะถ้าซ่อมไม่ได้ยังไง ก็ยังส่งคืนลูกค้าในอาการเดิม คือไฟไม่จ่ายเหมือนเดิมได้แบบสบายใจนะครับ ผมจึงว่าอาการนี้น่าทำมากที่สุด

การตรวจจุดเสีย

    การ

    • ให้ทำการจ่ายกระแสไฟ โดยใช้อะแดปเตอร์ที่มีกระแสสูงกว่า (อะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊ค จะจ่ายกระแสประมาณ 3 แอมป์ )? ใช้ แหล่งจ่ายกระแสไฟอื่นที่มีกระแสสูงกว่า เช่นอาจเป็น Regulator ที่มีความสามารถจ่ายกระแสไฟที่ระดับ 10 Amp ก็จะดีนะครับ
    • ให้ทำการเสียบขั้วไฟเข้าไปยังเมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค? จากนั้นให้ดึงออกทันที และใช้มือ หรือนิ้ว คลำหาตำแหน่งที่ร้อนที่สุด ให้เจอ? หากยังไม่เจอ ให้จ่ายไฟเข้าไปใหม่ โดยนานขึ้น? (หากจ่ายนานเกินไปมากๆ ? อาจทำให้อุปกรณ์ชิ้นนั้นแตก หรือไหม้ได้นะครับ) เมื่อเจอตัวที่ร้อนที่สุดแล้ว ให้ทำการถอดออกจากเมนบอร์ด? ถ้าไม่มีมากกว่า 1 ตัว? ก็จะทำให้ไฟออนได้แน่นอนครับ

    อุปกรณ์ที่เป็นปัญหาเช่น

    • เฟท แบบต่าง ๆ ทางภาคไฟ? มีการช้อท
    • ซี หรือ คอนเด็นเซอร์? มีการช้อท
    • ไดโอด? มีการช้อท
    • ทรานซิสเตอร์? มีการช้อท
    • อุปกรณ์เหล่านี้ หากมีการช้อทเกิดขึ้นไม่ว่าด้วยกรณีใด ๆ? ก็จะทำให้มีการดึงกระแสไฟลงกราวด์ทั้งหมด ทำให้ไฟที่จะไปหล่อเลี้ยงวงจร หายไปนั่นเองครับ? เมื่อไฟจากอะแดปเตอร์ที่มีกระแสประมาณ 3 แอมป์ จ่ายเลี้ยง ก็จะไม่ค่อยพบกับปัญหาในเรื่องความร้อนเท่าใดนัก?? แต่หากอาการนี้เกิด? และเราใช้การจ่ายกระแสที่สูงขึ้นมากๆ ก็จะสามารถที่จะทำให้การวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วขึ้น?? แต่ต้องเน้นย้ำว่า? ต้องระมัดระวังว่า เมื่อมีการจ่ายกระแสไฟสูงมากๆ? ก็จะมีผลทำให้อุปกรณ์ตัวที่ช้อท เกิดการแตก? หรือมีการไหม้เกิดขึ้น? ซึ่งผู้ที่จะทำตรงนี้นั้น ควรคำนึงถึงสิ่งนี้ครับ? เพราะหากมันเสียหายมากเกินไป ก็ยากแก่การเยียวยา
    • เอาเป็นว่า? ผมถือเป็นการนำร่องในการตรวจซ่อม แบบใช้ทักษะมาแนะนำเพื่อนๆ ก็แล้วกัน ครับ?? มีอะไรที่สงสัยก็สอบถามกันเข้ามาได้? ครัีบ
    admin

    View Comments

    • ขอบคุณมากครับ.......ติดตามมานาน ได้ความรู้อีกแล้วครับ

      ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ๆ นะครับ

    • ผมจะมาช่วยพี่คนดีตอบครับ ใครอยากรู้รุ่นไหน POST มา เปิดไม่ติดมันต้องดูร่นก่อน เพราะแต่ล่ะรุ่นอาการไม่เหมือนกันครับ
      มั่งมี ศรีสุขเดอ

    • ผมมี datasheet อยู่รุ่นหนึ่งซึ่งมันเป็นรุ่นเก่าแล้วล่ะ ประมาณว่าเก่าๆ
      แต่ผมก็เอารุ่นนี้มาศึกษา มันบอกครบเลยว่า ใช้ภาคจ่ายไฟเบอร์อะไร
      ทำงานอย่างไร วงจรมีอะไรบ้าง ถ้าอยากได้ พิมเมล์ไว้ผมจะส่งให้น่ะครับ
      สำหรับเพื่อนๆที่อยากศึกษา จะไบ่งปันกันไป ผมไม่ค่อยว่างจะว่างก็ตอนกลางคืน เดียวจะส่งให้หมดล่ะครับ ดูอยู่คนเดียวไม่มีเพื่นคุย

    • อยากได้เช่นกัน ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

    • หวัดดีครับติดตามมานานได้ความรู้ดีมากขอวงจรด้วยนะครับของผมรุ่น acer 230 อาการเปิดไม่ติด เสียบไฟจากอะเดบเตอร์สังเกตได้ไฟจะกระพริบตลอดเวลาทั้งที่ยังไม่ได้เปิดสังเกตหลอดไฟทีอะเดบเตอร์และหลอดไฟที่ power ครับขอคำแนะนำหน่อยครับ

    Share
    Published by
    admin

    Recent Posts

    SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

    เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

    12 years ago

    โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

    สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

    12 years ago

    เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

    สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

    12 years ago

    USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

    สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

    12 years ago

    CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

    เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

    12 years ago

    ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

    สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

    12 years ago