ตัวเก็บประจุไฟฟ้า ในโน๊ตบุ๊ค (Capacitor)

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับในเดือนสิงหาคมนี้ ผมพยายามจะเขียนบทความเกี่ยวชิ้นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆทั้งหมดที่อยู่ในเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊ค เพื่อเพื่อนๆ จะได้รู้จักและทราบวิธีการตรวจวัด หรือแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องนะครับ

ตัวเก็บประจุทางไฟฟ้า

  • ตัวเก็บประจุทางไฟฟ้า หรือ คาปาซิเตอร์ (Capacitor) หรือ คอนเดนเซอร์ (Condenser) แต่มักจะถูกเรียกแบบสั้นๆ ว่า ซี (C) เป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พบกันมากในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ทำหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้า (Charge) และคายประจุไฟฟ้า (Discharge) ถ้าเป็นทางระบบไฟฟ้าแล้วละก้อ ตัวเก็บประจุจะทำหน้าที่ให้กระแสไฟฟ้าเรียบ ไม่มี Ribble ไปรบกวนในวงจรทางไฟฟ้า? ทำให้วงจรทางไฟฟ้ามีความเสถียรในการทำงานอย่างมากนะครับ

โครงสร้างของตัวเก็บประจุ

  • ตัวเก็บประจุ มีคุณสมบัติทางประจุไฟฟ้า เกิดขึ้นได้จากการนำแผ่นโลหะ หรือ แผ่นสารตัวนำสองแผ่นวางอยู่ใกล้ ๆ กันแต่ไม่แตะถึงกัน โดยมีแผ่นไดอิเล็กตริกซึ่งมีลักษณะเป็นฉนวนกั้นอยู่ระหว่างแผ่นโลหะทั้งสอง ค่าความจุที่ได้จะขึ้นอยู่กับ พื้นที่ของแผ่นตัวนำและ ระยะห่างระหว่างแผ่นโลหะทั้งสอง
  • ค่าความจุของตัวเก็บประจุ มีหน่วยเรียกเป็น ฟารัด (Farad) ไมโครฟารัด (m F) นาโนฟารัด (nF) ฟิกโกฟารัด (pF)

 

คุณสมบัติทางไฟฟ้าของตัวเก็บประจุ

  • การทำงานของตัวเก็บประจุกับไฟดีซี ตัวเก็บประจุจะทำการเก็บประจุและคายประจุเมื่อทำงานกับไฟดีซี การเก็บประจุ (Charge) และ การคายประจุ (Discharge)
  • การทำงานของคาปาซิเตอร์กับไฟฟ้ากระแสสลับ เมื่อนำคาปาซิเตอร์ไปต่อเข้ากับไฟไฟ้ากระแสสลับ จะมีการทำงานดังนี้ในครึ่งไซเกิลแรกตัวเก็บประจุจะทำการเก็บประจุ ทำให้มีกระแสไหลจากเฟสบวกไปยังแผ่นโลหะ A ทำการเก็บประจุ ผ่านโลหะแผ่น B ไปครบวงจรที่แหล่งจ่าย ?ในครึ่งไซเกิลหลัง เมื่อไฟเอซีสลับเฟส ตัวเก็บประจุที่เก็บประจุไว้ก็จะคายประจุออก แล้ว เก็บประจุใหม่ในทิศทางตรงกันข้าม การทำงานจะสลับกันไปมาตลอดเวลาตามไซเกิลของไฟเอซี ลักษณะของหลอดไฟจะสว่างตลอดทั้งในครึ่งไซเกิลแรก และ ครึ่งไซเกิลหลัง ไฟเอซีจะไหลผ่านคาปาซิเตอร์ได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความถี่ของไฟเอซีและ ค่าของตัวเก็บประจุ
  • ถ้าความถี่ของไฟเอซี สูง จะไหลผ่านได้มาก ความถี่ต่ำจะไหลได้น้อย
  • ถ้าคาปาซิเตอร์ค่ามากการเก็บประจุและคายประจุได้มาก ไฟเอซีก็ผ่านได้มาก
  • ถ้าคาปาซิเตอร์ค่าน้อยการเก็บประจุและคายประจุน้อย ไฟเอซีก็ผ่านได้น้อย

การนำไปใช้ประโยชน์ของคาปาซิเตอร์

  • จากการเก็บและคายประจุของคาปาซิเตอร์ สามารถนำมาใช้ประโยชน์มากมายเช่น การ กรองไฟดีซีให้เรียบ (Filter) การถ่ายทอดสัญญาณ และเชื่อมโยงระหว่างวงจร (Coupling) การกรองความถี่ (Bypass) การกั้นการไหลของกระแสไฟดีซี (Blocking) เป็นต้น

ชนิดของตัวเก็บประจุ

  • ตัว เก็บประจุมีมากมายหลายชนิด มีชื่อเรียกต่าง กันออกไปตามลักษณะของโครงสร้าง และชนิดของสารที่นำมาทำเป็นไดอิเล็กตริก หรือ แบ่งออกได้ตามลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

* ชนิดค่าคงที่ (Fixed Capacitor)
* ชนิดปรับค่าได้ (Variable Capacitor)

รูปด้านบนนี้ แสดงให้เห็นแบบของ Capacitor ที่อยู่บนเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊ค

การวัดตัวเก็บประจุ

  • การวัดตัวเก็บประจุ อาจทำการวัดได้โดยมีความแม่นยำมากขึ้น ถ้าได้มีการถอดออกจากแผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์แล้ว  เพราะจะได้เป็นข้อสรุปจริงๆว่ากำลังวัดตัวเก็บประจุนั้นๆอยู่

วิธีการวัดโดยมิเตอร์แบบเข็ม

ก่อนทำการวัด  ให้ทำการช้อตขาของตัวเก็บประจุเข้าหากันก่อน เพื่อเป็นการคายประจุเดิมที่มีอยู่ในตัว

  • ให้ตั้งมิเตอร์ไปที่ย่านการวัด Rx1 ใช้สายโพ๊ปสีดำและสีแดง แตะไปที่ขาของตัวเก็บประจุนั้นๆ จะเห็นว่าเข็มมิเตอร์จะสวิงไปทางด้านขวา
  • ให้ทำการสลับสายโพ๊ปการวัด จากตำแหน่งแดงไปอยู่ตรงตำแหน่งดำ  และจากตำแหน่งสายโพ๊ปสีดำให้ย้ายไปแทนตำแหน่งแดง จะสังเกตุเห็นเข็มมิเตอร์สวิงขึ้นไปทางขวาและค่อยๆ หรือถอยกลับมาทางซ้ายของมิเตอร์ นั่นหมายถึงว่าตัวเก็บประจุนั้นใช้งานได้(ข้อสรุปประการหนึ่ง)
  • หากการวัดทั้งสองครั้งตามข้างต้นนี้  เข็มมิเตอร์ขึ้นไปทางขวาสุด  นั่นแสดงว่าตัวเก็บประจุตัวนั้นเสีย (เรียกว่าช้อตนะครับ) เพราะตามปรกติของมันการวัด  เข็มมิเตอร์จะไม่ขึ้นไปสุดแบบนั้น  ทิ้งอย่างเดียวครับเพื่อนๆ

วิธีการวัดโดยมิเตอร์แบบดิจิตอล

  • การวัดโดยมิเตอร์ดิจิตอลจะกระทำได้ง่ายมากขึ้น เพราะจะสามารถทำการอ่านค่าของตัวเก็บประจุได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง(ขึ้นอยู่กับมิเตอร์หลายๆยี่ห้อด้วยนะครับ) ค่าที่อ่านได้อาจมีค่าความคลาดเคลื่อน ขึ้นหรือลง  (ซึ่งเป็นปรกติของอุปกรณ์อิเล็คที่ต้องมีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ในตัวบ้าง เพราะวัสดุที่นำมาใช้สร้างนั้นมีความแตกต่างกันไป ) สินค้าเกรดคุณภาพสูง ความคลาดเคลื่อนก็จะน้อยลงไปด้วยเช่นกันครับ

  • รูปการเตรียมอุปกรณ์ มิเตอร์ดิจิตอล Fluke 115 ,Capacitor 1000 uF  และการปรับตำแหน่งย่านการวัดไปที่ตำแหน่งของ รูปสัญญาลักษณ์ของมิเตอร์  ซึ่งสำหรับ Fluke 115 นี้ เมื่อเลือกย่านการวัดมายังตำแหน่งของ Capacitor แล้ว จะต้องทำการกดปุ่มสีเหลืองด้านบน(ลูกศรชี้ ) 1 ครั้งด้วย เพื่อเป็นการเลือกการวัดมาที่ Capacitor สัญญาลักษณสีเหลือง (แต่ถ้าไม่กดเลือก จะทำให้เป็นการวัดในโหมดของ ไดโอด (รูปสัญญาณลักษณ์สีขาว) ซึ่งจะทำให้การวัดผิดพลาดนะครับ

  • รูปด้านบนนี้  ให้เพื่อนสมาชิก ใช้มิเตอร์ แดงและดำ จับไปที่ขาของตัว Capacitor จากนั้นรอการประมวลค่าที่ได้  (ตัวเก็บประจุตามตัวอย่างมีค่าความจุ 1000 uF ค่าที่อ่านได้ 1019 uF ถือได้ว่า มิเตอร์มีความแม่นยำมาก และรวมถึงตัวเก็บประจุชนิดนี้ก็มีค่าความคลาดเคลื่อนน้อยมากน้อย (Fluke ซะอย่าง)

อาการเสียของตัวเก็บประจุ

  • เท่าที่ตรวจพบเจอ? อาการเสียของตัวเก็บประจุจะมีอยู่หลักๆ คือ
  • ค่าความจุลด? จากเดิมอาจมี 2200 ไมโครฟารัด อาจลดลงมาต่ำกว่ามาก ซึ่งทำให้การเก็บและคายประจุ ไม่ได้ผลดีสำหรับวงจรนั้นๆ
  • ตัวเก็บประจุช้อต ขั้วบวกและ ลบ ช้อตถึงกัน? ซึ่งพบเจอได้มากในวงจรของโน๊ตบุ๊ค
  • ตัวเก็บประจุ เสื่อมค่า เก็บความจุไม่อยู่
  • ตัวเก็บประจุบวม? เน่า?? อันเนื่องจาก การทำงานที่หนักเกินไป? อาจเป็นคุณสมบัติของตัวเก็บประจุนั้นไม่เหมาะสมกับวงจรที่ใช้? จึงทำให้ตัวเก็บประจุทำงานหนักเกินไป เช่นค่าความจุ และโวลท์ ที่ไม่ได้ตามค่าที่ระบุไว้ที่ตัวของอุปกรณ์
    • ตัวเก็บประจุช้อต  จะมีผลทำให้มีการดึงกระแสไฟลงกราวด์ของวงจร  ทำให้การจ่ายไฟไม่สามารถไปเลี้ยงวงจรส่วนต่างๆ ได้

    • ตัวเก็บประจุเสื่อมค่า เน่า บวม แตก  มีผลทำให้การเก็บและคายประจุไม่มีประสิทธิภาพ? อาจพบเห็นในคอมพิวเตอร์ พีซี ที่จะมีอาการ เช่น การ Restart ตัวเอง , การแฮี้งค์ , การติด และดับ เองโดยไม่มีการสั่งงาน ฯลฯ

admin

View Comments

  • **ถามอีกแล้วครับ อยากทราบวิธีอ่านค่า C ที่อยู่ข้างบน และวิธีวัดทั้งในวงจรและนอกวงจรครับแบบคร่าวๆ ขอบคุณครับ***

  • ค่าCในโน๊ตบุ๊ค 330 630v(ตัวสี่เหลี่ยมเหมือนไดโอด) ใช่630vเลยรึคับทำไมถึงสูงจัง มันจะอยู่รวมหลายตัวตรง cpu เห็นมันมีรอยแตกอยู่ตัวหนึ่ง ไม่รู้ว่าจากสาเหตุนี้รึป่าวจึงทำให้เปิดติด แล้วซักแป็บก็ดับ บางทีก็นาน แล้วมีขายไหม หาได้ที่ไหนรึคับ

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago