จะเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค เพื่อนๆรู้จักอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ดีแล้วหรือยัง ?

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความวันนี้ ผมได้รวบรวมชิ้นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์(component) ชิ้นเล็กๆ หลายๆตัวที่อยู่บนเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊ค มาแนะนำกับเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นที่เิริ่มเข้ามาเยี่ยมเยี่ยมและกำลังจะค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อประกอบความรู้ สำหรับก้าวไปเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊คแบบเจาะลึก นะครับ  ส่วนเพื่อนๆช่างอิเล็คทรอนิคส์มืออาชีพที่แวะเข้ามา  ก็ช่วยเพิ่มเติมเนื้อหา และความรู้ให้กับเพื่อนๆท่านอื่นด้วยนะครับ เขียน comment ไว้เลยครับ

  • อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ที่อยู่ในรูปที่ผมนำมาโชว์นี้ ผมได้เก็บมาเรียงแล้วถ่ายภาพให้ดูกัน  แต่ก็ยังไม่ครบทุกชิ้นหรอกนะครับ  อะไรเป็นอะไรนั้น  เพื่อนๆต้องไปอ่านในหัวข้อการเรียนรู้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ในบทความที่ผมได้เขียนไว้ด้วยนะครับ  เพราะตรงนั้นจะแบ่งกลุ่มเป็นหมวดหมู่ว่า อุปกรณ์อิเล็คฯชิ้นไหนที่เพื่อนๆควรต้องรู้จัก  เพื่อจะได้ตอบได้ว่าบนเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊คนั้น ตรงนั้นๆ เป็นตัวอะไร  มีหน้าที่อย่างไร  และมันจะดี จะเสียหรือเปล่า

จะหาซื้ออุปกรณ์อิเล็คฯที่อยู่บนเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊คได้ที่ไหน…

  • ที่นำมาให้ดูก็เพราะว่าต้องการจะบอกเพื่อนๆว่า ถึงเราจะรู้ว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนเป็นตัวทำให้เกิดปัญหาในวงจร  และเพื่อนๆต้องการที่จะถอด เปลี่ยน อุปกรณ์เหล่านั้น  ผมก็เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆได้รับรู้ไว้ว่า  ถึงเราจะรู้ว่าอุปกรณ์ไหนเป็นตัวปัญหา  แต่ปัญหาของเราก็คือ  จะหาอุปกรณ์ชิ้นนั้นได้ที่ไหน… คงต้องตอบว่า ต้องหาจากบอร์ดเก่าๆ ที่ดีที่สุดก็คือ ถ้าได้เป็นบอร์ดของยี่ห้อ รุ่นที่ตรงกันก็จะดีที่สุด  เราสามารถที่จะหยิบอุปกรณ์บางชิ้นมาใช้ได้  ดังนั้นช่างเรา จึงชอบที่จะสะสมเมนบอร์ดเก่าๆ ที่เสียในอาการต่างๆ กัน

ยกเปลี่ยนใหม่แล้วก็ยังไม่ทำงานอีก…ทั้งๆที่เป็นชิพตัวนั้นอย่างแน่นอน

  • สำหรับกรณีนี้  ผมขอนำมากล่าวให้เพื่อนๆฟังก็เพราะว่า  จากประสบการณ์ที่ผมได้ทำในเรื่องของการยกชิพ และวางชิพชนิดต่างๆ ที่อยู่ในรูป และที่ไม่ได้อยู่ในรุปนะครับ ว่า  ถึงเพื่อนๆที่ทำการถอดเปลี่ยนเองเป็น  แต่มันอาจไม่ทำงาาน หรือเสียหายไปเลยนั้น ก็เพราะว่า เราต้องมี เทคนิค ในเรื่องของการบัดกรี และการใช้เครื่องเป่าลมร้อนอย่างดีเลยนะครับ

การเป็นคนใจเย็น มือไม่สั่น วางชิพแบบ 100 ขา ก็ยังตรงทุกตำแหน่ง

  • เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญครับ เพราะการวางชิพแบบขามากๆ เช่น ชิพตามเบอร์ 1 , เบอร์ 6 นั้น มีขา อยู่ถึง 4 ด้าน  การวางชิพ จะต้องมีการยึดขาของแต่ละมุมของตัวชิพ เข้ากับลายปริ้นบนเมนบอร์ดให้ดีก่อนแล้ว  จึงค่อยนำฟลั๊ก ทาที่ขาของอุปกรณ์ทั้งสี่ด้าน  จากนั้น  ให้ใช้หัวแร้ง และตะกั่วบัดกรีไล้ไปตามขาทีละด้านให้ทั่วถึง  และ หากดูแล้วว่า มีขาช้อตกันด้วยตะกั่วบัดกรี  เราจะต้องใช้ ลวดซับตะกั่ว ทำการดูตะกั่วในตำแหน่งที่ขาช้อตกัน  ในทุกๆครั้งที่ใช้หัวแร้งแยกตะกั่ว หรือบัดกรีตะกั่ว  ควรทาฟลั๊กบ่อยๆนะครับ  งานบัดกรีจะเป็นไปได้อย่างง่าย และมีความสวยงามครับ

การวางชิพแบบมีกราวด์ใต้ตัวถังของชิพนั้นๆ  วางยากนะครับ

  • เรื่องของการวางชิพแบบนี้ (ชิพหมายเลข 4 หมายเลข 7) เป็นชิพแบบมีกราวด์ด้านใต้ของตัวถังชิพนั้นๆ ดูเหมือนจะง่ายเหมือนกัน  แต่ก็ยากนะครับ  เมื่อเพื่อนๆวางขาทุกด้านตรงตำแหน่งแล้ว  จากนั้นไล้ตะกั่วลงที่ตำแหน่งขาทุกด้าน  จากนั้นใช้ลมร้อนที่อุณหภูมิพอเหมาะ  เป่าที่ตำแหน่งขาในแต่ละด้านของตัวชิพ  และที่ตัวถังด้านบนของชิพ  ซึ่งพอจะทำให้ตะกั่วที่อยู่ใต้ชิพหลอมละลาย  ก็จะสามารถทำให้ตัวถังกราวด์ติดกับแผ่นปริ้นได้นะครับ  ไม่ต้องกลัวว่าชิพจะร้อนมาก เพราะชิพเหล่านี้ทนความร้อนที่อุณหภูมิสูงๆ จริงๆ

การวาง C, TR,FET,Diode,IC,FET Chip และอุปกรณ์ที่มีขั้ว และตำแหน่งเริ่มต้น  ซึ่งต้องวางให้ถูกขั้ว และตำแหน่งขาด้วยนะครับ  ไม่งั้นมีสิทธิควันขึ้น หรือไม่ก็ ปุ่….Chip ระเบิดครับ

เป็นไงบ้างครับ  พอจะได้รับความรู้ไม่มากก็น้อยนะครับ  สำหรับในวันนี้ผมขอจบไว้แค่นี้นะครับ  ไว้มีบทความดีๆ จะนำมานำเสนกันใหม่ครับ

admin

View Comments

  • ขอยคุณครับ
    สำหรับความรู้มากมายเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์
    ไม่ทราบว่าพอจะรู้แหล่งของอุปกรณืตัวเล็กๆเหล่านี้บ้างมั้ยครับ
    อยากได้สถานที่ๆขายครบวงจรน่ะครับ
    ขอบคุณมากครับ

  • ในภาพ 1-16 คืออะไรบ้างครับ เเล้วเเต่ละตัวทำหน้าที่อะไร จะรู้ได้ยังไง ว่าเสีย

    • เป็นภาพที่ให้สามารถเข้าใจได้ว่า รูปตัวถังแบต่างๆ ของชิพที่อยู่บนเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊ค ที่มีใช้กันครับ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยครับ

  • ดีครับ
    ไม่ทราบว่าพอจะมีงานเกียวกับช่างคอมฯ ให้ผมฝึกงานไหมครับ??

Share
Published by
admin

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago