Categories: LCD Notebook

จอ LED กับ LCD ต่างกันอย่างไร ?

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ  เงี่ยบหายกันไปนานครับ  สำหรับการโพสบทความในหน้าเว๊ป  (อันนี้ผมต้องขอน้อมรับไว้จริงๆ ) และผมก็พยายามที่จะเขียนบทความหรือสรรหาความรู้ใหม่ๆ และเป็นประโยชน์ฺแก่เพื่อนๆ ทุกท่านให้ได้มากที่สุดนะครับ
  • ขึ้นเรื่องวันนี้เป็นเรื่องของ  จอภาพแสดงผล  ซึ่งสำหรับคอมพิวเตอร์ notebook แล้ว เราก็คงรู้จักและได้สัมผัสกับจอภาพแสดงผลแบบทึ่เราเรียกกันว่า LCD นะครับ  ซึ่ง เทคโนโลยีขอมอนิเตอร์  LCD (Liquid Crystal Display) ในวันนี้เปลี่ยนไปเป็นแบบ  LED (Light Emitting Diode) ซึ่งเราจะเห็นมีการโฆษณาและวางจำหน่ายกันอย่างกลาดเกลื่อนกันแล้วนะครับ

  • เทคโนโลยีด้านการให้ภาพ นั้น จอ LCD จะด้อยกว่ามาก  เพราะต้องใช้ Backlit หรือเรียกว่า CCFL (Cold Cathode Florescent Lamp) เป็นแหล่งกำเนิดแสงสว่างสีขาวอยู่ด้านหลัง ซึ่งหากหลอด CCFL จะสาดแสงขึ้นไปยังทางด้านหลังของจอภาพ และมีการสะท้อนในแผ่นฟิลม์ที่บรรจุอยู่ภายในตัวจอ(หากได้เคยถอดแยกชิ้นดูจะเห็นนะครับ)
  • เทคโนโลยีของทางด้าน จอ LED นั้น  จะใช้หลด LED ขนาดเล็กที่สามารถให้แสงสว่าง ซึ่งจุดเด่นของการใช้ LED ก็คือ แสงที่สว่างสดใสกว่า มีความคมชัดมากกว่า ทำงานเร็ว (ไดนามิกของแสง) และก็ประหยัดไฟกว่า  น้ำหนักเบากว่า  สามารถมองด้านมุมต่างๆทั้งสี่ด้านของจอ  ภาพก็ยังมองชัดเจนอยู่ครับ

คราวนี้ก็ถึงตรา..ของเพื่อนๆแล้วหละครับว่า…จะเลือก LCD หรือว่า LED

admin

View Comments

  • LCD กับ LED ต่างกันอย่างไร?
    ต้องขอบอกนิดนึงนะครับว่าทั้ง 2แบบเป็นจอ LCD ทั้งคู่
    แต่ว่าในรุ่นใหม่ เราได้เปลี่ยนหลอด ไฟด้านหลังจากฟูออเรสเช็น(CCFL)ไปเป็นหลอด LED(Ligh Emitting Diode)ครับดูรูปสุดท้ายเป็นตัวอย่างครับ เราเลยเรียกกันติดปากวาจอLEDครับ
    ถ้าเป็นLEDจิงๆจะเป็นจอแบบOLEDครับ(Organic Light Emitting Diode)ครับ
    โซนี่เป็นผู้พัฒนาอยู่ครับมีปล่อยออกมาใช้แล้วในอุปกรณ์บางรุ่นของโซนี่ครับ
    LED ดีอย่างไร?
    1.ประหยัดไฟกว่าเห็นๆ 40-60%แล้วแต่ค่ายผู้ผลิต
    2.ความร้อนน้อยกว่าเห็นได้อย่างชัดเจน
    3.ความคมชัดสูงกว่าแบบธรรมดา(เพราะความแตกต่างระหว่ามืดสนิทกับขาวสุดมีค่าความต่างกันมากสังเกตุที่ค่าContrastครับ)
    4.ทำให้ออกแบบได้บางกว่าแบบธรรมดา ครับ เลยทำให้น้ำหนักเบากว่าตามไปด้วย

    จากนี้ไปLCD Monitor คงเป็นแบบ LED เทคโนโลยี่มากขึ้นแน่นอนครับ

  • ขอบคุณนะครับที่ช่วยกันปรับปรุงข้อมูลให้มีความสมบูรณ์กันมากขึ้น

  • (ต่อ)หลังๆเริ่มรู้สึกว่าที่นี่ "ให้เหมือนไม่ให้" ยังงัยไม่รู้ครับ
    ความหมายคือ สร้างความรู้สึกว่าให้ แต่ 1.เป็นความรู้หรือข้อมูลไม่ครบ ไม่สมบูรณ์ 2.ขึ้นหัวข้อน่าสนใจ แต่ข้างใน ไม่ชัดเจน บางที ก็พาหลงทางซะงั้น
    คือประเภทคนที่ไม่รู้ก็จะปลื้มเนื่องจาก พิมพ์ซะเยอะ แต่ลองพิจารณาดู จะพบว่าเป็นน้ำซะเยอะ กลั่นกรองและตัดคำฟุ่มเฟือยออกแล้ว เหลือเนื้อหาที่เป็นความรู้นิดเดียวเอง...ดูมานานแล้ว

  • ต้องใจเย็นๆครับ ค่อยศึกษาจากหลายๆแหล่ง แล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เอาเอง อย่าเชื่อทันที แต่ละคนได้ให้ข้อมูลแต่ละมุม แต่ละด้าน ยังมีที่เขายังไม่ได้บอก หรืออาจไม่รู้ที่เหลือนั้นเลยก็เป็นได้ ที่แย่ยิ่งกว่าบางครั้งให้สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องเลยก็มี "ไม่มีสิ่งใดสมบูรณ์ในคราเดียว"

  • อืม..ผมว่าเป็นบทความที่ดีนะครับ แค่เราอ่านแล้วทำให้เรารู้ว่า จอ LED มันดีกว่าอย่างไรก็พอแล้วครับ..

    "....คนทำมีแต่คนผิด คนไม่ผิดคือคนไม่ทำอะไรเลยครับ....."

    เป็นกำลังใจให้นะครับ ☺☺☺

Share
Published by
admin

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago