• สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว repair-notebok.com ทุกท่าน  วันนี้เป็นวันที่ 25 ก.ค 53ผมได้นำรูปที่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากจอภาพของโน๊ตบุ๊ค มาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแบบหลายๆ อาการเลยนะครับ  ขอย้ำว่ารูปที่ผมถ่ายมาให้ดูกันนี้  เป็นอาการที่เกิดจากจอภาพอย่างแน่นอน  (หยิบจอที่อยู่ในสต๊อกของเสีย ขึ้นมาต่อพ่วงกับโน๊ตบุ๊คแล้วก็ถ่ายรูป) ดังนั้น อาการในภาพของจอโน๊ตบุ๊คเหล่านี้ อาจคล้ายหรือเหมือนกับอาการที่เกิดขึ้น  แต่อาจเป็นจาก ส่วนการแสดงผล (VGA Chip) หรืออาจจะเป็นที่สายเคเบิ้ลของจอ ก็ได้  แต่สำหรับภาพด้านล่างทั้งหมดนี้..เป็นอาการที่เกิดจากจอเสียเท่านั้น จริงๆด้วยนะ(จะบอกให้)

ภาพด้านบนนี้ เป็นภาพที่เกิดจากจอมีลักษณะถูกแบ่งเป็นสองฝั่ง ด้านซ้ายเป็นเส้นถามแนวนอน ไม่มีภาพ ด้านขวาจอภาพดำ


ภาพด้านบนนี้  เป็นภาพของจอโน๊ตบุ๊คที่แตกนะครับ

ภาพด้านบนนี้  เป็นภาพของจอที่มีแถบกว้าพลาดแนวกลางจอครับ

ภาพด้านบนนี้  เป็นภาพของจอโน๊ตบุ๊คที่แม่สีหายไปหนึ่งสี คือสีน้ำเงิน B หาย (RGB) จึงเห็นแต่สีแดง กับ เหลือง

ภาพด้านบนนี้ เป็นภาพของจอโน๊ตบุ๊คที่เสีย เห็นภาพได้ตามปรกติ  แต่จอถูกแบ่งเป็นสี่จอเล็กตามรูปครับ

ภาพด้านบนนี้ เป็นจอโน๊ตบุ๊คที่เสียไม่เห็นรายละเอียดภาพใด โดยจอถูกแบ่งเป็ฯสองส่วน ด้านซ้ายจอขาว เป็นแถบคาดลงมา  ส่วนจอทางด้านขวา จอจะมีสีเลอะ

ภาพด้านบน แสดงให้เห็นถึงจอภาพของโน๊ตบุ๊คที่แสดงภาพปรกติ  แต่ถูกแบ่งเป็นสี่จอเล็ก ไม่เกี่ยวกับ Card VGA ครับ

admin

View Comments

  • อย่างที่พี่ว่า หน้าขอเป็นแถบคลื่นไม่เห็นภาพ แล้วก็เป็นเส้นๆสีแดงเขียวด้วยอะค่ะ พอจะมีวิธีที่สามาร๔ซ่อมเองได้มั้ย

    • ผมว่าถ้าเป็นปัญหาทางจอตามรูปที่ผมนำเสนอนะครับ...วงจรมันละเอียดอ่อนกว่าบนเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊คเสียอีก เกรงว่า การซ่อมอาจต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง (ถ้าจะซ่อมเองนะครับ) แต่ส่วนใหญ่ แล้ว เปลี่ยนจอเลยดีกว่านะครับ

  • ขอบคุณค่ะ แล้วถ้าจะซ่อมเนี่ย เท่าไรหรือคะ

    • น่าจะอยู่ระดับ..4xxx ขึ้นนะครับ (จอจากจีนนะ) เพื่อนๆครับ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติิม เราไปคุยกันที่ webboard ของทางเว๊ปกันดีกว่านะครับ จะได้มีความหลากหลายปัญหา ขอบคุณนะครับ

  • พอดีว่า แก้วใช้ Noote Book BQ รุ่น R45 Intel Pentium-m T5750 2.GHz/DDR 1 GB HDD250/14.1 Nvidia Geforce ซื้อมาได้ ประมาณ 2 ปีกว่าแล้วล่ะ แต่ตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้น ก็คือ หน้าจอดับไปเอง และพอเปิดเครื่องใหม่ ก็ปรากฎว่า ขึ้นหน้าจอสีนำเงิน พร้อมกับมีภาษาอังกฤษ อธิบายเต็มหน้าจอ และก็ลอง Restart ใหม่อีกรอบ หน้าจอก็กลายเป็นเส้นเล็กสีหลากหลาย เป็นแนวตั้งทั้วหน้าจอ บางทีถ้าลอง Restart หลายครั้ง ก็เหมือนว่าจะเข้าโปรแกรมหน้าจอ ได้ปกติ แต่พอรอไปสักพัก เครื่องก็ทำการบูธใหม่ทุกครั้งแล้วหน้าจอก็เดี้ยง ตอนแรกก็หาข้อมูลในเน็ต เลยคิดว่าน่าจะเกิดจาก Heat cycle อย่างนี้ิอย่างทราบว่าอะไรมันพังแน่ ถ้่าซ่อมแล้วจะคุ้มกันไม เพราะไม่อยากซื้อใหม่ เสียดายเครื่องนี้เพราะตอนที่ซื้่อมาราคาก็แพง

  • รบกวนหน่อยครับ ถ้าจอlcdมืดไปเลยจะถือว่าจอเสียใหม่ครับวัดไฟปรกติทุกอย่าง มีวิธีเช็คหรือตรวจวัดจอไหม่ครับ

  • คือว่าโน๊ตบุคตอนที่ได้เสียบสายชาร์ตภาพมันจะดูขยายใหญ่กว่าตอนที่เสียบสายชาร์ต มันเป็นเพราะอะไร ต้องลงวินโดว์ใหม่มั้ยค่ะ

  • แก้ไข

    คือว่าโน๊ตบุคตอนที่ไม่ได้เสียบสายชาร์ตภาพมันจะดูขยายใหญ่กว่าตอนที่เสียบสายชาร์ต มันเป็นเพราะอะไร ต้องลงวินโดว์ใหม่มั้ยค่ะ

  • โน๊ตบุคบอร์ดพัง แต่จอยังใช้ได้ดีจะนำจอไปใช้เป็นจอแบบ LCD ทั่วไปเพื่อรับ ทีวี หรือจอรับภาพกับเครื่องเล่นซีดี ได้หรือไม่

  • โน๊ตบุ๊คดูหนังอยู่ดีๆไม่มีภาพมีแต่เสียง หน้าจอเป็นสีดำหมด ค่ะถ้าเอาไปซ่อมราคาค่าซ่อมเท่าไหร่ค่ะโปรดช่วยแนะนำด้วยคะ เครื่องรุ่นเก่าแล้วค่ะ comcaq Evo N600c

  • พึ่งเอาโน๊ตบุ๊คไปซ่อมมา มีอาการจอดับ เปิดเครื่องได้ปกติ มีเสียง แต่จอดำไปหมด

    จ้องดีดี จะเห็น desktop ลางๆ ส่งซ่อมแถวที่ทำงาน เขาบอกหลอดไฟเสีย

    เปลี่ยนหลอดไฟให้ใหม่ เสียเงินไป 2,600 บาท ไม่รู้ว่าราคานี้แพงหรือไม่ แต่ก็ซ่อมมาแล้ว

    ทางร้านเขารับประกันหลังซ่อมให้ 6 เดือนด้วยค่ะ

  • หน้าจอ notebook มันเปิดเครื่องแล้วมันก้กระพริบ ทั้งหน้าจอเลยอ่าค่ะ
    แบบไม่ว่าจะเปิดหน้าต่างอะไลก้กะพริบ แว๊บ ๆ ตลอดเลยอ่ะค่ะ
    เปนเพราะไวรัสรึเปล่า ? หรือเพราะอะไลคะ ?

    เพิ่งซื้อมาใหม่ได้ 6 เดือนค่ะ
    compaq presario cq42

    รบกวนตอบทางเมลด้วยนะคะ
    noon_lovely_29@hotmail.com

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago