กาวแดง,กาวดำ,กาวใส,กาวขุ่น,กาวขาว ก็แล้วแต่ รอบตัวชิพ มีไว้ทำไม ?

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมาอัพเดรทข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของกาวสีแดงๆที่อยู่รอบตัวชิพ  โดยเฉพาะแบบ BGA ดังตัวอย่างในรูปด้านล่างนี้  เขาเรียกกันว่าอะไร  ทำไว้เพื่ออะไร และเราจะเอาออกได้ด้วยวิธีใด

กาวแดง,กาวดำ,กาวใส,กาวขุ่น,กาวขาว

  • กาวแดงหรือที่จะเรียกให้ถูกต้องหน่อยก็จะถูกเรียกว่าเป็น อีพร๊อกซี่ (Epoxy) นั่นเอง  แน่นอนว่า กาวในตระกูลของอีพร๊อกซี่ทั้งหลายนั้น คุณสมบัติในเรื่องความแข็งแรงนั้นเป็นที่แน่นอนที่สุด มีความแข็งแกร่ง


ติดไว้ทำไม

  • กาวอีพร๊อกซี่แดง ที่เขาติดกันไว้รอบตัวชิพบนเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊ค นั้นก็ด้วยวัตถุประสงค์ในการป้องกันการเคลื่อนตัวของตัวชิพ  หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ เพื่อให้มีความแน่นหนามากขึ้น นอกเหนือจากที่ตัวชิพได้ติดกับผิวเมนบอร์ดด้วยตะกั่วที่อยู่ภายใต้ตัวมัน

การเอากาวอีพร๊อกซี่ออก

  • การนำกาวออก ก็อาจใช้วิธีการง่ายๆที่เรามีด้วยเครื่องเป่าลมร้อน  เป่าไปตรงบริเวณที่มีกาวติดอยู่ และใช้วัตถุปลายแหลม ค่อยๆแซะกาวอีพร๊อกซี่แดงนั้นๆออกให้หมดรอบตัวชิพ แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

admin

View Comments

  • webboard เข้าไม่ได้ หรือเข้าได้จากทางไหนอะครับ

Share
Published by
admin

Recent Posts

SPI Flash ROM ที่เครื่องFlash PCB50 สามารถเขียนได้

เบอร์ของ SPI Flash ROM ที่มีใช้ๆกัน ในทุกๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ รวมถึงโน๊ตบุ๊ค tablet ,Desktop PC , Mobile SPI…

12 years ago

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง #ตอนที่ 2 (วิธีการตรวจวัดความร้อนโน๊ตบุ๊คตัวเก่งของเรา)

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่านครับ  เคยตั้งคำถามกันใช่ไม๊ครับว่า "ทำไมเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราเวลาที่ถูกใช้ไปนานๆ หรือเวลาที่เล่นเกมส์ที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ  บางทีเครื่องก็ดับไปเองเลย..." สาเหตุหลักๆเลยครับ... คือเรื่องของการระบายความร้อนของเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วดับเอง ตอนที่ 1 (ปัญหาจากความร้อน) สำหรับในตอนที่…

12 years ago

เมื่อวงจรภาคไฟแหล่งจ่ายมีการช้อตเกิดขึ้น

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่า   วันนี้ผมได้ update ความรู้ในเรื่องของการใช้เครื่องมือสักเรื่องนะครับ  อุปกรณ์ชิ้นนี้คือ Regulator Atten APS3005S ในฐานะที่เราเป็นช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค  เมื่อเราต้องการจะจ่ายกระแสไฟเข้าสู่เมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คเพื่อทดสอบการทำงาน  แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการเสียบสายของ อะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว…

12 years ago

USB notebook เสียใช้ไม่ได้ เสียบาง port เสียทุก port จะซ่อมกันยังไง(ตอนที่ 2) RT9711 Power switches

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว repair-notebook.com ทุกท่าน เช้าวันเสาร์ที่ 12/05/2555 ผมได้นำความรู้มาแนะนำกันอย่างเช่นเคยครับ  บทความในวันนี้เป็นเรื่องของ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เล็กตัวหนึ่งที่อยู่บนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค  ซึ่งเพื่อนสมาชิกช่างใหม่ ช่างเก่า หรือท่านผู้สนใจทุกท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าตัวนี้กันซะเท่าไหร่   แต่วันนี้ต้องขอนำมากล่าวตรงนี้เพราะว่า อาการที่เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆนั้นก็คือ "USB…

12 years ago

CMOS Battery รูปแบบต่างๆที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ค

เราทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ระบบปฏิทินวันที่ และค่าความจำพื้นฐานที่เราได้ทำการตั้งค่าใน BIOS นั้น จะถูกเก็บไว้ในส่วนของหน่วยความจำของชิพ ซึ่งมี CMOS Battery จ่ายกระแสเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในขณะที่เครื่องไม่ได้ถูกใช้งานด้วย ซึ่งจะทำให้ระบบความจำ หรือการโปรแกรมตารางนัดหมาย การจัดการในระบบ เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาในแต่ละช่วงๆ…

12 years ago

ขั้วถ่าน CMOS Battery โน๊ตบุ๊ค ตระกูล DV2000

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกชาว repair-notebook.com ทุกท่าน วันนี้นั่งทำงานซ่อมอยู่ก็เลยนึกจะเขียนบทความขึ้นมาให้เป็นความรู้แก่ทุกท่านสักบทความนึง...ตามองไปเห็นบอร์ด DV2000 ซึ่งคิดอยู่ว่าเดี๋ยวจะนำขึ้นมาทดสอบการทำงาน เปิดเครื่องดูว่ายัง"เปิดติดมีภาพอยู่หรือเปล่า" ก็สังเกตุเห็นว่าถ่าน Cmos ของบอร์ดหายไป  ก็คิดจะหยิบถ่าน CMOS ก้อนอื่นมาใส่ ก็ต้องหยุดคิดอยู่นิดนึงว่า"แล้วทำไมขั้วของ DV2000…

12 years ago