แก้ไขปัญหาวินโดว์ (Windows Repair)

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ ผมได้รับจดหมายจากหลายๆท่านที่เขียนมาสอบถามอาการและปัญหาต่างๆ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ผมเข้าใจดีครับว่าเพื่อนๆมีความตั้งใจจริงที่จะค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องคอมพิวเตอร์กันอย่างต่อเนื่อง? เว๊ป repair-notebook เพิ่งเกิดได้ไม่กี่เดือน แต่ความสนใจของเพื่อนๆมีมากขึ้นทุกวัน จาก ระดับ 10 เป็น ร้อย วันนี้ มียอดเข้ามาถึงระดับพันกว่าแล้วครับ? ทำให้ผมรู้สึกที่จะทำต่อไปเพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์นะครับ
  • หลายๆ อาการที่ได้นำมาเสนอแนะตรงนี้ เพื่อนๆต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า เป็นแนวทางการแก้ไขประกันหนึ่งเท่านั้น?? เราไม่สามารถจะตอบได้เลยว่า มันจะหายขาดไม๊.. เพราะบางครั้งผมได้ทำแล้วก็หาย? บางครั้งทำก็ไม่หาย? แต่ยังดีกว่าไปทำการสรุปแล้วลงใหม่โดยไม่มีการแก้ไขปัญหากัน? ทำให้ความรู้ของเรา? มีแค่ ลงวินโดว์ใหม่ ลงไดร์เวอร์ใหม่ ลงโปรแกรมทำงานกันใหม่ ใช่ไม๊ครับ…?
  • แต่ก็ไม่ใช่ว่าผมจะไม่ให้ความมั่นใจกับกรณีที่ได้นำมาเสนอแนะนะครับ? เพราะเป็นสิ่งที่ผมได้พบ ได้ทำมากับมือตลอดระยะเวลาที่ยังอยู่ในวงการคอมพิวเตอร์? ก็หลายสิบๆปีเลยหละครับ

Registry Files ของ windows

  • Registry files จะเก็บข้อมูลของการทำงานของระบบ ไว้ เหมือนเป็นการลงทะเบียนการทำงานของสิ่งต่างๆ ในวินโดว์ เช่น ลงไดร์เวอร์ , ตั้งค่าปริ้นเตอร์ ,ตั้งค่าไวเรส ,
    ตั้งรายชื่อผู้ใช้คอม , ลงโปรแกรมใช้งานต่าง ๆ

ไฟล์ต้นฉบับเดิม

  • ไฟล์ รีจี๊สตี้นี้วินโดว์จะทำการเก็บสำรองไว้ตั้งแต่วินโดว์ถูกติดตั้งมาครั้งแรก มันจะมีการเก็บไว้ใน Folder? ชื่อ Repair ซึ่งจะอยู่ใน Folder ของ windows อีกทีครับ เส้นทางจึงเป็นดังนี้

C:\windows\repair

ไฟล์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันทุกวัน

  • ไฟล์ รีจี๊สตี้ชุดนี้จะถูกเก็บอยู่ในเส้นทาง

C:\windows\system32\config

  • ในการทำงานทุกวัน ค่าต่างๆ จะถูกจัดเก็บไว้ใน เส้นทาง? C:\windows\system32\config? ดังนั้น หากเราไม่ต้องการที่จะลงวินโดว์ใหม่ ก็ให้ทำการแก้ไขปัญหา
    ดังรายละเอียด้านล่างนี้ครับ? อาจทำให้เพื่อนๆได้รับความรู้ใหม่ๆนะครับ? โดยไม่ต้องลงวินโดว์ไงหละ

แนวทางการแก้ไขปัญหา

  • การแก้ไขปัญหาระบบวินโดว์ล่ม หรือวินโดว์มีอาการแปลกๆ ต่างๆ อย่างเช่น เครื่อง restart ตัวเอง เครื่องบูทไปได้สักระยะหนึ่งแล้วก็เกิดหน้าจอน้ำเงิน (blue screen) หรือ สามารถเข้าสู่วินโดว์ใช้งานไดัสักระยะหนึ่งแล้วเครื่องก็แฮงค์ไป หรือ อาจอืด ช้า?? รวมถึง ปัญหาอย่างเจ้าไวรัส ที่ชอบแฝงเข้ามาในระบบ แล้วก็กลั่นแกล้งเรา ทำลายงานของเรา อะไรประมาณนี้แหละครับ…..
  • ปัญหาเหล่านี้ในวิธีการของผม? ก็ได้ความรู้จากการอ่านหลายๆแหล่งมาเป็นข้อมูล? โดยเฉพาะ จากเ้จ้าของเว๊ป คือ Microsoft? นั้น เขาได้แนะนำวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้เอาไว้ครับ

ดาวน์โหลดโปรแกรมที่ต้องใช้ และวิธีการสร้าง

วิธีการแก้ไขปัญหานะครับ? ใส่แผ่นซีดี ตั้ง 1ST เป็น cd-ROM

  • สมมุติว่าตอนนี้ระบบวินโดว์ของเรามีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น (เราเน้นที่วินโดว์นะครับ ยังไม่เน้นโปรแกรมทำงานอื่นๆ)? ก็ให้เพื่อนๆ นำแผ่นซีดีที่สร้างขึ้น ใส่เข้าในช่องอ่านของซีดี แล้วก็เข้าไปในไบออส ซึ่งตรง วิธีการเข้าไบออสนี้ อาจแตกต่างกันไปนะครับ? ส่วนใหญ่คอมพิวเตอร์ประกอบทั่วๆไป จะเป็น Del , F2? ก็มีนะครับ? Compaq จะเป็น F10? เป็นต้น
  • เมื่อเข้าไปในไบออสแล้ว ก็ไปตั้งลำดับการบูท ลำดับที่ 1 ให้เป็นเครื่องอ่านซีดีของเราครับ ตั้งรายการเดียวเท่านั้นครับ? จากนั้น ก็บันทึกไบออส แล้วปล่อยให้เครื่องบูทเข้าสู่แผ่นซีดีของเรา ให้เลือกบูทจากแผ่นซีดีนะครับ เมื่อเลือกแล้ว Enter ก็จะได้เครื่องหมาย A:\> ครับ

ปฏิบัติตามคำสั่งต่างๆ ดังต่อไปนี้เลยนะครับ

ตรงตำแหน่งที่เป็นสีนำ้เงินนะครับ ถือเป็นคำสั่งที่ต้องพิมพ์ อย่าลืมเว้นวรรคตาม รวมถึงใส่เครื่องหมายให้ถูกต้องด้วยครับ

หลังจากที่บูทเข้ามาได้ เป็น A:\> แล้วครับ

  1. ตรงตำแหน่ง A:\> นี้ ให้เราพิมพ์ D: แล้วกด enter ครับ
  2. จะได้เป็น D:\> ตรงตำแหน่งนี้ ให้เราพิมพ์? cd ? windows\system32\config จากนั้นให้กด Enter ครับ
  3. จะได้เป็น D:\windows\system32\config> ตรงตำแหน่งนี้ ให้พิมพ์ ren ? system ? system.org แล้วกด Enter ครับ? (เป็นการเปลี่ยนชื่อไฟล์ system ไปเป็น system.org ) ren นี้เป็นคำสั่ง
  4. เรายังอยู่ที่ ตำแหน่งเส้นทาง? D:\windows\system32\config> กันนะครับ? คราวนี้ให้เพื่อนๆ พิมพ์ตรงตำแหน่งนี้ดังนี้ครับ copy?? d:\windows\repair\system แล้วกด Enter (เพื่อเป็นการคัดลอกไฟล์จาก D:\windows\repair\ โดยไฟล์ชื่อ system? มาวางไว้ที่ D:\windows\system32\config> นะครับ? แทนที่ตัวที่เรา เปลี่ยนชื่อไปเมื่อบรรทัดก่อนนั่นเองครับ)

เสร็จสิ้นขั้นตอนลำดับที่ 1? แล้วครับ? ให้นำแผ่นซีดีออก จากนั้นให้บูทเครื่องเข้าสู่วินโดว์ตามปรกติ? ดูผลครับ ว่าหายดีแล้วหรือเปล่า ถ้าได้ ก็ดีใจด้วยครับ? แต่ถ้ายังไม่ได้? …ดูแผนขั้นที่สองและสามกันต่อใน Post หน้านะครับ คืนนี้ ง่วงมากๆ เลยครับ พรุ่งนี้กลัวตืนสาย?? นอนหลับฝันดีครับเืพื่อน ๆ…บาย..

7 comments

Skip to comment form

    • นัท on July 31, 2009 at 9:04 pm
    • Reply

    บทความดีมากๆเลย ขอบคุณครับ

    • zybilian on September 7, 2009 at 6:32 pm
    • Reply

    ขอเป็นกำลังใจให้นะคับ

  1. ขอบคุณมากครับ จะลองทำตามดู

  2. ขอบคุณมากคับสำหรับเคล็ดลับ ดี ๆ

  3. ขอบคุงมากนะครับกลับข้อมูลที่มอบให้ !!!!!!!!!!!

  4. ถ้าภาพวีดีโอมันล้ม หรือมันเป็นเส้นล่ะครับ สีเพี้ยน ขอบแตก แก้ยังไงครับ มันเกิดจากอะไรครับ ผมละงงไดร์วเวอร์ก็ครบ ทำเอาปวดหัวจี้ดๆ

    • B B on July 5, 2012 at 8:12 am
    • Reply

    ที่บอกให้โหลดไฟล์จากเวปเพื่อลงแผ่นอะครับ ลิ้งมันไม่มีให้ดาวน์โหลดนะ

Leave a Reply

Your email address will not be published.