ผ่า ..ฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊ค ชำแหละดูโครงสร้างภายใน

  • สวัสครับเพื่อนๆ สำหรับวันนี้ผมได้นำเรื่องที่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างภายในตัวของฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊คมาโชว์ภายในกันครับ? เพราะว่าเพื่อนๆ หลายท่านอาจยังไม่เคยได้แกะฮาร์ดดิสก์เล่นกัน เนื่องจากอาจยังไม่มีฮาร์ดดิสก์ที่ไม่ได้ใช้งาน หรือมีความเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้กัน? ผมก็เลยขออาสา? ทำงานนี้แทนเพื่อนๆ นะครับ
  • สำหรับฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊คนั้น ก็ไม่มีความแตกต่างกับฮาร์ดดิสก์แบบของ PC กันแต่อย่างใดมากนัก? เท่าที่เห็นๆ ก็คงจะเป็นขนาดที่ฮาร์ดดิสก์ของโน๊ตบุ๊คมีขนาดเล็กกว่า ฮาร์ดดิสก์แบบ PC ทั่วๆ ไป?? ในความเหมือนนั้นก็จะมีในเรื่องของ Interface (ตำแหน่งเชื่อมต่อสายสัญญาณ)? ที่ถูกเรียกเป็น แบบ P-ATA? และ อีกชนิดจะเรียกว่า S-ATA ซึ่งแบบหลังนี้จะได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนะครับ? เพราะจะมีความเร็วรอบที่สูงกว่า และอีกเรื่องที่สำคัญ? ก็คือเรื่องของอัตราการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างฮาร์ดดิสก์ กับชุดควบคุม? ซึ่งฮาร์ดดิสก์แบบ S-ATA จะมีอัตราสูงถึง 300 MB/Sec?? แต่สำหรับฮาร์ดดิสก์แบบ P-ATA แบบเก่าที่กำลังค่อยๆหมดจากท้งตลาดนั้นจะมีอัตรความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลอยู่สูงสุดที่ 133 MB/Sec

hdd1

เริ่มต้นผ่า…ฮาร์ดดิสก์กันเลยครับ

  • ฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊ค และพีซี จะใช้ไขควงที่มีหัวเป็นหกแฉก (ไม่ใช่สี่แฉกที่เราใช้ทั่วไป) ซึ่งมีลักษณะดังรูปนะครับ? ก็ให้เพื่อนๆ ทำการไขสกรูที่อยู่บนตัวของฮาร์ดดิสก์ออกให้หมด

แกะหมดแล้วแต่ทำไมจึงยังดึงไม่ออก

  • เหตุที่เพื่อนๆ ได้ทำการไขสกรูออกจนครบตามที่เห็นแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดฝาของฮาร์ดดิสก์ออกได้นั้น เนื่องจาก ในฮาร์ดดิสก์บางรุ่นมีการไขสกูรตรงตำแหน่งฝากลาง ด้วยครับ
  • ดังรูปเพื่อนๆ ต้องแกะแผ่นฟอยที่ติดเป็น Label บนฝาฮาร์ดดิสก์ออกสักหน่อย ก็จะเห็นสกูรที่ตัวหนึ่งครับ? ให้ทำการไขสกูรนี้ออกด้วยครับ? จากนั้นจึงดึงฝาออกได้แล้วครับ? ค่อยๆ แซะด้วยไขควงปากแบนก็ได้ครับ ออกง่ายๆ เลยหละ

hdd2

รูปด้านบน คือทำการไขสกูรในตำแหน่งฝาบนทั้งหมดออก

hdd4

รูปด้านบนนี้? จะมีสกูรอีกหนึ่งตัวซ่อนอยู่ใต้แผ่นฟอยปิดฝากบนของฮาร์ดดิสก์? ไขตัวนี้ก็จะเปิดฝากได้แล้วครับ

hdd-notebook

รูปด้านบนนี้แสดงให้เห็นภาพโดยรวม หลังจากได้เปิดฝาฮาร์ดดิสก์ออกมา? วงกลมๆ นั้นคือ Platter หรือจานที่ถูกบันทึกข้อมูลนั่นเองครับ

hdd5

รูปด้านบนนี้เป็นรูปโครงสร้างภายในของฮาร์ดดิสก์ หลังจากได้ทำการเปิดฝากออกได้แล้ว

hdd6

รูปที่แสดงด้านบนนี้? ผมเน้นให้ดูถึงหัวอ่าน เขียน และตำแหน่งลานจอดพักหัวอ่าน หลังปิดเครื่องแล้วครับ

hdd7

รูปด้านบนนี้ ผมได้ทำการแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาจากตัวบอดี้ของฮาร์ดดิสก์ ซึ่งจะเห็นส่วนประกอบดังนี้คือ? บนสุดคือแผ่นแม่เหล็ก ตัวที่ลองลงมาที่มีขดลวดแอยู่นั้นก็คือแขนกลของหัวอ่านฮาร์ดดิสก์ และหัวอ่านฮาร์ดดิสก์ อยู่ตรงปลายสุดเล็กๆครับ ส่วนตัวดำๆ นั้นจะเป็นชุดคอนเน็กเตอร์ที่นำไปต่อกับ แผงบอร์ดของฮาร์ดดิสก์ที่อยู่ภายนอกนะครับ ซึ่งจะไปเชื่อมต่อกับชุดควบคุมการหมุน การอ่านการเขียนั่นเองครับ ? ดูกันให้ชัดๆ รูปด้านล่างนี้ก็ได้ ชัดๆ ดีครับhdd8

รูปด้านบนแสดงให้เห็นแขนกลและตำแหน่งตรงปลายสุด ที่เป็นหัวอ่านและเขียนข้อมูลนั่นเองครับ

โดยทั่วๆไปแล้ว หลังจากผมได้แกะฮาร์ดดิสกืออกมา ดังรูปแล้ว เราคงไม่นำกลับเข้าไปประกอบใช้ดังเดิมนะครับ เพราะมันจะไม่ค่อยมีความเที่ยงตรงแล้วหละ… เอาเป็นว่า เหตุผลที่แกะออกมาก็เพราะว่าฮาร์ดดิสก์มันเสีย? ก็เลยแกะเล่น? และสุดท้าย? ก็เลยเอาแม่เหล็กของฮาร์ดดิสก์นั้นๆ ไปใช้งานครับ โห…แรงดูด..เยี่ยมเลยครับ? เพื่อนๆลงเล่นดูนะครับ

11 comments

Skip to comment form

    • por on March 26, 2010 at 3:55 pm
    • Reply

    ครั้งแรกที่เห็นนะเนี่ย เสียไม่เคยผ่าดูสักที มีแต่ทิ้งเลย

    • rumpleskillskin on February 16, 2011 at 6:16 pm
    • Reply

    ขอบคุงสำหรับการเสียสละคับ 55
    แล้วผมจะไปชำแหละดูมั่ง

  1. Fajna stronka

    • NarMNaJa on March 16, 2011 at 12:09 pm
    • Reply

    ได้เห็นแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

  2. Right now it looks like Drupal is the top blogging platform available right now. (from what I’ve read) Is that what you’re using on your blog?

    • siriwan on October 28, 2011 at 12:10 pm
    • Reply

    เราสามารถกู้ข้อมูลในHarddiskที่เสียแล้วได้ไหมคะ ช่างบอกว่าไม่ได้

    1. กู้ได้ (อาจสมบูรณ์ หรือไม่สมบูรณ์)ขึ้นอยู่กับสภาพโครงสร้างของฮาร์ดดิสก์ลูกนั้นๆนะครับ พอมีหวังว่าได้นะครับ

  3. ของผม เปิดไปสักพัก ะมีเสียงเหมือนพัดลมดัง เอามือแคะๆก็หาย เป็นอะไรหว่า

    • เบริ์ด on May 9, 2012 at 9:53 am
    • Reply

    ขอบคุณมากๆๆครับหนุ่มขี้สงสัย

  4. Cool post ! Thank you for, visiting my blog mate! Ill email you soon! I did not realise that!

  5. สุดยอด..เล๊ย

Leave a Reply

Your email address will not be published.