เริ่มต้นเรียนซ่อมโน๊ตบุ๊ค มาอบรมซ่อมNotebook กันเถอะ

บทนำ

  • สวัสดีครับ เพื่อนๆที่ได้แวะเข้ามาเยี่ยมชมเว๊ปไซด์ www.repair-notebook.com แห่งนี้? วันนี้ ผมได้เขียนบทความขึ้นเป็นบทความแรกสำหรับประเดิมเว๊ปนะครับ?? ความรู้ที่จะนำเพื่อนๆไปเรียนรู้เกี่ยวกับการซ่อมโน๊ตบุ๊คเท่าที่ผมได้ทำมาตลอดเลยนั้น? พอจะต้องขอแบ่งระดับเนื้อหาของการเรียนให้เกิดความเข้าใจก่อนครับ
  • การซ่อมโน๊ตบุ๊คในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่ทางเว๊ปจะนำมาเผยแพร่นี้? ถือเป็นความรู้ที่ผู้เขียนได้เจอขึ้นมาในการซ่อม คงเหมือนกับเอาเรื่องอาการเสียและแนวทางแก้ไขมาเขียนเป็นบทความให้เพื่อนๆได้อ่าน??? การเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกทางการซ่อมโน๊ตบุ๊ค แทบจะไม่มีผู้ใดทำกัน เพราะเขาจะถือว่าเป็นการตัดทางทำมาหากินของเขานะครับ? ดังนั้นจึงไม่ค่อยจะเจอเว๊ปไหนเขียนบทความการแก้ไขปัญหากันโดยตรง? ผมจึงขอนำมาพูด ณ ที่นี้ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนที่พอจะไปวัดไปวากัน (เรียกได้ว่า พูด แนะนำ ไปในระดับหนึ่งแล้ว ก็นำไปต่อยอดได้นั่นเอง)
  • 1+1 เป็น หนึ่ง ก็ถือเป็นการทำชิ้นอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายในบางส่วน กับอุปกรณ์บางชิ้นส่วนที่ดีแต่มีเสียในอาการอื่น ก็สามารถนำมาผสมผสานกันรวมกัน หรือแก้ไขให้สามารถใช้งานได้เพียงหนึ่งชิ้น? อย่างนี้เราก็เรียกว่าเป็นการซ่อมเหมือนกันนะครับ เพราะอะไหล่โน๊ตบุ๊คชิ้นเล็กๆนั้นเราจะหาซื้อจากแหล่งขายอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคน์ก็คงยากอยู่ ดังนั้น การที่เรามีชิ้นอุปกรณ์เสียๆหลายชิ้นอยู่ในมือก็ทำให้คนๆนั้นสามารถซ่อมชิ้นงานที่มีปัญหาให้สำเร็จขึ้นได้เช่นกันครับ

เรียนรู้ระดับพื้นฐาน

  • ความรู้ด้านการซ่อมพีซี(PC)ในการเรียนซ่อมโน๊ตบุ๊ค ก็คงไม่แตกต่างกับพีซี(PC) มากนักหรอกครับ? ผู้ที่เรียนซ่อมพีซีได้ และสามารถถอดซ่อมประกอบเครื่องพีซีได้? ลงโปรแกรมทำงาน และทำการแก้ไขปัญหาในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ได้แล้วนั้น? ก็จะทำให้ท่านเหล่านั้นสามารถที่จะเข้าใจในเรื่องของโน๊ตบุ๊คเร็วขึ้น เพราะในด้านซอฟแวร์ ระบบปฏิบัติการ ก็เหมือนๆกัน? แตกต่างกันที่อุปกรณ์ด้านฮาร์ดแวร์ของโน๊ตบุ๊คมีชิ้นเล็กกว่า และอุปกรณ์บางชิ้นจะถูกเชื่อต่อไว้บนแผงวงจรหลักของเครื่องเลย? ทำให้การซ่อมนั้นทำได้โดยการเปลี่ยนแผงอุปกรณ์ที่มีปัญหานั้นๆครับ
  • ความรู้พื้นฐานด้านอิเล็คทรอนิคส์ ความรู้นี้ก็ยังต้องถือเป็นส่วนสำคัญหลักๆของผู้ที่จะเรียนซ่อม โดยเฉพาะด้านฮาร์ดแวร์(Hardware) เนื่องจาก ไม่ว่า PC หรือ Notebook เมื่อมีอาการเสียด้านฮาร์ดแวร์ อย่างเช่นเรื่องของระบบไฟฟ้า เราก็จะต้องหยิบฉวยอุปกรณ์เครื่องมือวัดชิ้นสำคัญขึ้นมา ทำการวัดไฟก่อน (เพื่อนๆลองหามัลติมิเตอร์และคู่มือวิธีการใช้มาอ่านสิครับจะเข้าอะไรมากๆ สืบค้นใน google.com นี่หละ

notebook2

เรียนรู้ระดับกลางถึงระดับสูง

  • การเรียนรู้ในระดับขั้นกลาง ถึง ขั้นสูง (advanced) นั้น ผู้เรียนรู้จะต้องมีความเข้าใจในเรื่องขององค์ประกอบฮาร์ดแวร์ทั้งหมดได้ดีในระดับของพื้นฐานที่ได้เรียนรู้มา? และเมื่อเข้าขั้นกลางถึงขั้นสูงนั้น เราจะต้องทำการซ่อมองค์ประกอบ ฮาร์ดแวร์เหล่านั้นโดยตรง ซึ่งเรียกว่าเป็นการซ่อมชิ้นอุปกรณ์ (component Repair)? ผู้เรียนจะต้องมีความเข้าในด้านของการไล่วงจรอิเล็คทรอนิคน์ รวมถึงมีไหวพริบในการสังเกตุและแก้ไขปัญหทางฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์นั้นๆ
  • เมนบอร์ดโน๊ตบุ๊ค (Notebook MAinboard) ถือเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นสำคัญที่เราจะต้องทำการซ่อมจริงๆในรายละเอียดของตัวเอปกรณ์ชิ้นเล็กๆ บนเมนบรอด เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น
  • ครับแนวทางในการแนะนำการเรียนรู้การซ่อมโน๊ตบุ๊คที่ทางเว๊ปจะมีต่อๆไปนั้น ถือเป็นแนวทางส่วนตัวของผู้เขียนนะครับ? ความสามารถของผู้เขียนคงไม่มากมายนัก? ก็หวังให้ทางเพื่อนๆช่วยกันเขียน comment ให้คำแนะนำเพิ่มเติมจากบทความที่ผมเขียน เพื่อให้เป็นบทความที่มีประโยชน์ต่อสังคมชาวคอมเราต่อไปนะครับ

1 comments

    • บวรเศรษฐ์ มหาดัสกรกุล on May 21, 2009 at 5:09 pm

    อยากเรียนรู้เกี่ยวกับคอม ทุกอย่างครับแต่ค่าล่าเรียนถูกนะครับเพราะตัวกระผมยังไม่ได้ทำงาน

Comments have been disabled.