เรื่องของฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk Drive)

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับในวันนี้ ผมจะขอนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของฮาร์ดดิสก์นะครับ? ซึ่งเป็นเรื่องที่จะพูดเกี่ยวกับชนิด รายละเอียดต่างๆ ที่ควรทราบ? และที่พลาดไม่ได้สำหรับสิ่งที่ผมชอบทำก็คือ การผ่าให้เห็นโครงสร้างแบบชัดๆ ในฮาร์ดดิสก์กันครับ

ดู HardDisk กันยังไง

เพื่อนๆครับ? การที่เราได้ฮาร์ดดิสก์มา 1 ตัว หรือเราได้ทำการเปิดเครื่องโน๊ตบุ๊คหรือ พีซี ออกมาดูตรงตำแหน่งของฮาร์ดดิสก์? เราจะบอกรายละเอียดอะไรได้บ้างหละครับ? มาตรงนี้…ผมจะแนะนำวิธีการให้ทราบครับ

รูปแบบการเชื่อมต่อ?จะแบบ P-ATA? หรือ? S-ATA

  • แบบ P-ATA รูปแบบการเชื่อมต่อนี้ จะเป็นฮาร์ดดิสก์ที่ใช้กันมาตั้งแต่ดั้งเดิมเลยนะครับ มีการรับส่งข้อมูลแบบขนาน? มีอัตราความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลอยู่ในระดับ 33 ,66,100 และ 133 MB./sec ซึ่งตั้งแต่ปี 2552 ก็ค่อยๆจางลงในในตลาดคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีรุ่นการเชื่อมต่อแบบใหม่เข้ามาแทน สำหรับในโน๊ตบุ๊ควันนี้ยังพอมีใช้กันอยู่ครับ

hdd10

  • HardDisk ของคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่จำหน่ายในปัจจุบันกันครับ ที่ถูกเรียกกันว่า Netbook ตัวนี้ มีความจุ 30 GB ความเร็วรอบ 4200 RPM, Interface แบบ P-ATA
  • แบบ S-ATA รูปแบบการเชื่อมต่อแบบนี้? เป็นที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายกันในปัจจุบัน (2550 ขึ้นมา) เนื่องจากมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงถึง 150 MB./Sec (S-ATA 1) และ 300 MB./Sec (S-ATA 2)? มีใช้ทั้งในเครื่อง พีซี และ โน๊ตบุ๊ค ครับ

hdd11

รูปด้านบนนี้เป็นฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊คที่มีช่องเชื่อมต่อเป็น S-ATA ความเร็วในการหมุนรอบของจานดิสก์ อยู่ที่ 5400 RPM ครับ

hdd12

รูปด้านบนนี้ เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง Harddisk ที่ใช้ใน Netbook กับ ฮาร์ดดิสก์ ที่ใช้ในคอม Notebook ทั่วๆไปครับ

เรื่องของ Solid State Drive

  • Solid State Drive จัดเป็น หน่วยความจำสำรองอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน? มีโครงสร้างภายในเป็นเมมโมรี่ชิฟ ทั้งหมด? ไม่มีการใช้จาน และหัวอ่าน และมอเตอร์ขับจานแล้ว

ssd21ssd2

ความเร็วในการเขียน อ่าน จึงดีกว่าแบบจาน?? ความจุข้อมูลก็ทำขึ้นมาสูงๆ กันแล้วทั้งนั้น เรียกได้ว่าอีกไม่นานนี้? คงเข้ามาแทนที่ฮาร์ดิสก์แบบต่างๆ แล้วหละครับ

3 comments

    • zybilian on September 3, 2009 at 10:18 pm
    • Reply

    Thank you so much

  1. Nice post! Thanks

  2. you are really a good webmaster. The website loading speed is incredible. It seems that you’re doing any unique trick. In addition, The contents are masterwork. you have done a fantastic job on this topic!

Leave a Reply

Your email address will not be published.