วิธีการทำ Reball BGA หรือเรียกว่าการสร้างขาให้ชิพแบบ BGA ใหม่อีกครั้ง

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้นำความรู้เกี่ยวกับการสร้างขาให้แก่ตัวชิพประเภท BGA หรือเขาเรียกกันเป็นศัพท์ทางช่างว่า การ Reball Chip ครับ  ซึ่งวิธีการดูจะไม่ยากนะครับ  ถ้าเพื่อนๆดูตามคลิปที่ผมได้นำมาให้ตรงนี้  ลองดูนะครับ ว่า Step ขั้นตอนจะเป็นอย่างไร

วิธีนำตะกั่วเก่าบนชิฟ BGA ออกก่อน

  • วิธีการนี้ สามารถทำได้โดยการนำ ฟลั๊ก (Flux) ทาลงบนผิวของชิพด้านที่มีตะกั่วเก่า (ตะกั่วที่ติดอยู่กับขาชิพหลังจากที่ยกออกจากบอร์ด)  แล้วเราก็จะนำตะกั่วใหม่ (ตะกั่วที่อยู่ในหลอดที่เป็นเส้นๆนั่นเองครับ) พอกให้ตะกั่ววิ่งไปมาทั่วตำแหน่งของตะกั่วเก่าบนชิพนั้น  จนทั่ว  จากนั้นก็นำกระดาษทิชชู ซับทำความสะอาดครับ  ก็จะได้ผิวของชิพด้านหลังสะอาดอีกครั้ง พร้อมนำแผ่นเพลท มาเตรียม ball ขาของชิพกันได้ครับ

การสร้างขาให้แก่ตัวชิพใหม่อีกครั้ง

  • ขั้นต่อมาคือการนำแผ่นเพลท และตะกั่วเม็ด มาทำการสร้างขา  โดยการนำเพลทซึ่งจะเป็นขนาดของชิพเบอร์นั้นๆ มาติดทาบไว้กับตัวชิพด้านที่ไว้ทำขา  จากนั้นทาฟลั๊กที่ตัวชิพและติดเพลทให้อยู่นิ่งๆ(ตามมุมของขาที่ถูกต้อง) จากนั้นให้นำตะกั่วเม็ดโรยลงไป และเกี่ยให้ทั่วทั้งเพลท เพื่อให้ดูทั่วถึงทั่วทุกๆรูของเพลท  จากนั้นจึงใช้ลมร้อนทำการเป่าบนเพลท จนตะกั่วหลอมเหลวสุกใส  ทั่วบริเวณทุกตำแหน่งของรูปเพลท  จากนั้นรอให้เย็น และนำเพลท ออก ก็จะสามารถนำชิพนั้นไปใช้ในการติดบน เมนบอร์ดได้แล้วหละครับ

1 comments

  1. To ciekawe. Będe tu wpadał częściej.

Leave a Reply

Your email address will not be published.