ไขข้อสงสัย ! ทำไมขั้วแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คจึงมีหลายจุดเชื่อมต่อ

  • สวัสดีครับเพื่อนๆครับ…วันนี้ได้ฤกษ์ที่ผมเข้ามาเขียนบทความให้รับทราบกันอีกเหมือนเดิมครับ  ในสไตล์ของผมแล้ว  ผมคิดว่า “บทความต่างๆที่ผมได้เขียนลงมาในหน้าเว๊ปนี้ มันก็เหมือนกับเป็นการเตือนความจำของตนเอง” ซึ่งเรานำมาเขียนในหน้าเว๊ป เพื่อให้ตัวผมเอง  รวมถึง เพื่อนๆ ได้ใช้ประโยชน์ต่อการค้นคว้านั่นเองครับ   ในเวลาที่ผมทำการสอน หรืออบรมให้แก่ผู้สนใจเรื่องของคอมพิวเตอร์ พีซี และ โน๊ตบุ๊ค  บางครั้ง ผมอยากจะเขียนบทความตามที่ผู้เข้ารับการอบรม สอบถามขึ้นมาทันทีเลย  นั่นก็หมายถึงว่าเราก็อยากจะทราบเหมือนกัน   อย่างเช่นในวันนี้ครับ เรื่องของขั้วแขตเตอรี่โน๊ตบุ๊ค ทั้งที่ตัวของแบตเอง หรือที่ตัวของเมนบอร์ดโน๊ตบุ๊ค  ผมก็ได้พยายามที่จะทำความเข้าใจกับขั้วแบตตรงนี้  และก็ได้รับความเข้าใจ  จึงนำมานำเสนอให้รับทราบกัน  และเป็ฯการตอบโจทย์ ตอบคำถามแก่ผู้เข้ารับอบรม นักเรียน ที่เรียนกับผม ว่า “เธอเข้าไปดูในหน้าเว๊ปหรือยัง  ผมเขียนเอาไว้แล้ว”  ผมจะพูดคำนี้เสมอ

ทำไม..ขั้วแบตเตอรีของโน๊ตบุ๊คจึงมีหลายขา

  • ผมตอบโจทย์ตรงนี้ ว่าผมได้ทำการผ่าแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊ค หลายๆยี่ห้อ หลายๆรุ่น ที่มีอยู่ในมือ  ก็พอจะได้เป็นข้อสรุปว่า   เนื่องจากในตัวของแบตเตอรี่จะมีการต่อเซลล์ที่แตกต่างกันไป   แล้วแต่ว่าผู้ผลิตต้องการจะให้มีการต่อแบบ 3 เซลล์ หรือ 6 เซลล์  (ก้อนแบตที่ใช้ในโน๊ตบุ๊ค จะมีโวลท์อยู่ที่ประมาณ  3.6 V.2.4 Amp)  ซึ่งจะมีแรงเคลื่อนไฟฟ้าจ่ายให้แก่วงจออยู่ที่ ประมาณ 11 V
  • การต่อเซลในแบตโน๊ตบุ๊ค หากเป็นเครื่องโน๊ตบุ๊คที่ถูกออกแบบโดยกินกระแสไฟไม่มากนัก  (ประมาณว่าเครื่องรุ่นเล็กๆ) ก็จะต้องมีการออกแบบให้กินกำลังไฟที่ต่ำ เพื่อจะได้ใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็ก แบตร่นเล็กนี้จะมีกระแสอยู่ที่ประมาณ 2.4 Amp. แรงไฟประมาณ 11 V. จะทำให้น้ำหนักของเครื่องเบา
  • ในขณะที่เครื่องทั่วๆไปขนาดจอที่ตั้งแต่ 14″ ขึ้นไป ซึ่งกินกำลังไฟมากขึ้น  จึงทำให้ต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดของกระแสที่มากขึ้น  เท่าที่ได้พบเจอก็อยู่ประมาณ 4.8 Amp โวลท์ตั้งแต่ 11 V.ต้นๆเช่นกันครับ

  • ส่วนที่ว่าขั้วแบต ทำไมจึงมีหลายๆ ช่องนั้น ก็สามารถอธิบายได้ดังนี้ว่า  ปรกติทั่วๆ ด้านซ้ายและด้านขวาของขั้วแบตจะเป็นขั้ว บวก และ ขั้วลบ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่จะจ่ายแรงไฟและกระแสไปยังเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา  ตามรูปที่ผมทำไว้นั้น จะเห็นได้ว่า ไม่ซ้ายก็ขวา จะเป็นขั้วบวกหรืออาจเป็นขั้วลบนะครับส่วนตำแหน่ง Pin อื่นๆ ที่เหลือ จะเป็นไฟประมาณ 3.6  ประมาณ 3 Pin ส่วนที่เหลืออีก นั้นจะเป็น Pin ของ Clock,กับ Data ซึ่งเป็นตำแหน่งของพินที่เป็นขาของหน่วยความจำประเภท SPI Flash ROM (อาจเป็นเบอร์ 24cxx ที่เจอบ่อยๆ)ทำให้เกิดการบันทึความจำไว้ในการชาร์จ จำนวนรอบในการชาร์จว่ามีการชาร์จแบตไปแล้วกี่ครั้ง ทำให้เมื่อเราใช้แบตไปนานๆ  แบตเราอาจจะชาร์จไม่เข้า หรือชาร์จแป๊บเดียวเต็ม หรืออื่นๆ ซึ่งบางทีเราอาจมองว่า ทำไมแบตเสื่อมเร็วจัง

การ Reset ความจำของแบตเตอรี่

  • ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำการ Reset ความจำของแบตเตอรี่ให้กลับไปสู่สภาพเดิม  และก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป หากเราจะทำ…เพราะว่าแบตเตอรี่ในแต่ละยี่ห้อมันจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของวงจรชาร์จที่อยู่ในจะมีความแตกต่างกันออกไป

ถ้าสมมุติว่าเราจะ Reset ความจำของตัวแบตหละ

  • ดังที่ผมเรียนให้ทราบ ในตัวแบตมี ROM ความจำอยู่  ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็น SPI Flash หรือบางยี่ห้อ อาจใช้ MicroChips เป็นตัวควบคุมทั้งหมด  การที่เราจะ Reset นั้น หรือคำว่า Reset แบตนั้น คงต้องหมายถึงการทำให้แบตเตอรี่นั้นสามารถกลับมาชาร์จได้ใหม่อีก (เดิมอาจชาร์จไม่เข้าแล้ว เพราะ Mem ของแบตจำรอบการชาร์จจนเต็มแล้ว)
  • การที่เราต้องทำการเก็บค่าความจำของแบตตัวใหม่สุดไว้ก่อน อาจโดยการ อ่านค่าใน ROM นั้น (แบตใหม่) เก็บไว้เป็นไฟล์ข้อมูลของเรา จากนั้น ก็นำไฟล์ที่เราอ่านได้นี้ไปทำการเขียนทับใน ROM ที่อยู่ในแบตตัวที่มีปัญหา  (นี่ก็เป็นเพียงวิธีการหนึ่งนะครับ)

ส่วนการที่จะอ่านความจำใน ROM ได้นั้น ก็ทำได้สองถึงสามวิธีหลักๆในเรื่องการอ่านค่า ROMครับ

  1. แกะแบต นำ ROM ออกจากปริ้น แล้วนำไปอ่านด้วยเครื่อง Copy ROM (ตัวที่ผมแนะนำในหน้าเว๊ปก็ได้ครับ)
  2. ใช้ปากคีบ ROM  ที่ต่อกับเครื่องก๊อปปี้รอม แล้วอ่านค่า (วิธีนี้ไม่ต้องถอด ROM ออกมา) (ส่วนปากคีบอาจต้องทำการหาซื้อจากผู้จำหน่ายสำหรับโปรแกรมรอมต่อไปนะครรับ)
  3. ใช้โปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับการเคลียค่่า Reset ROM แบต ก็ได้ครับ  ซึ่งโปรแกรมนี้พูดกันตรงๆ หาฟรียาก  ราคาที่ผมสั่งทางต่างประเทศก็ 5xxx บาท เข้าไปแล้วครับ  แต่เป็นวิธีที่ดีที่สุดก็ว่า เพราะจะอาศัยขัวแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊ค ซึ่งจะมีขั้ว Data , Clock นั้นมาทำการโปรแกรม อ่าน เขียน ข้อมูลเข้ารอมได้โดยไม่ต้องแกะแบต ไม่ต้อง ถอดรอมไอซี ด้วยครับ

 

 

++++แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ  นั้น  มันไม่ง่ายเหมือนกับที่ผมได้เขียนบรรยาตรงนี้หรอกครับ   เราจะต้องไขว้คว้าหาปรสบการ์ณด้วยตัวเองอีกต่อไปอย่างไม่มีจุดสิ้นสุดครับ++++

 

เป็นยัง ไงบ้างครับเพื่อนๆ  คงจะมีความเข้าใจในเรื่องของแบตโน๊ตบุ๊คกันเพอควรนะครับ   สำหรับเพื่อนๆที่มีข้อสงสัยประการใด  ก็เขียน comment ไว้นะครับ จะได้ช่วยอธิบายให้เข้าใจมากขึ้นครับ

 

9 comments

Skip to comment form

    • mon on July 21, 2010 at 4:45 pm
    • Reply

    การ Reset ความจำของแบตเตอรี่ ทำยังไงล่ะคับ

    • tid on January 27, 2011 at 9:39 pm
    • Reply

    เราเอาแบตมาช๊าตตรงๆแล้วไฟเต็มก็ไช้ไม่ใด้ไช่มั้ยครับ เพราะว่า ไม่ผ่านตัวรีเซทที่อยู่ใวงจรช๊าตเพราะข้างในมีตัวควบคุมอยู่แล้วทำงัยดีครับ เคยเปลี่ยนแบตใหม่แล้วก็ช๊าตไม่เข้าเพราะอรัยครับ ที่ขั๊วเสียบก็มีไฟออกมาปกติ คือ 1.8 3. 5 v ปกติ วัดที่ขั้วเสียบที่โน๊ตบุ๊กนะครับมีไฟมา แต่ก็ช๊าตไม่เข้า แก้ไขยังงัยครับ

    • aekk on March 4, 2011 at 9:45 am
    • Reply

    การ Reset ความจำของแบตเตอรี่ ทำยังไงล่ะคับ ผมเคยทำเเต่ ของ tv เบอร์ 24cxx
    ครับ เเต่ใช่เครื่องก็อฟนะครับ เเล้วโปรเเกรมใช้ยังไงครับ ตอนนี้ผมถอดเเบตออกมาวัดได้ 11v ครับ ปกติครับ เเต่เเบตไม่ยอมจ่ายไฟให้เครื่องครับ ขอคำเเนะนำในการ รีเซต eeprom ที่วงจรเเบตครับ ขอขอบคุณอย่างสูงครับ

      • admin on March 6, 2011 at 12:48 pm
      • Reply

      แบตมีแรงไฟ แต่ไม่สามารถทำให้โน๊ตบุ๊คเปิดได้นั้น อาจเป็นปัญหาด้านวงจรชาร์จ หรือสวิชท์ตัดส่วนแหล่งจ่ายไฟภายในเครื่องกับนอกตัวเครื่องนะครรับ ไม่น่าเกี่ยวกับการ Reset batt หรอกครับ

    • NarMNaJa on March 14, 2011 at 3:35 pm
    • Reply

    ขอบคุณมากนะครับ สำหรับความรู้ดี ๆ

    • zodas on August 22, 2011 at 3:51 pm
    • Reply

    เออ อยากทราบวิธีแกะใส้ในแบตเตอรีโน๊ตบุคหน่อยครับ ผมสงสัยมากเลยว่าเขาแกะกันอย่างไร และต้องใช้แบตซึ่งหาได้จากที่ไหนมาแทนใส้แบตลอเที่ยมตัวเดิม ขอบคุณมากเลยครับ เป็นประโยชน์จริงๆเวบนี้

  1. ต้องการซื้อ โปรแกรมรีเซทครับ + คู่มือ สั่งได้ที่ไหนครับ 087-5273713 เต๋าครับ 24 ชม.ครับ

    1. คุณ เต๋า สั่งซื้อจากเว๊ปต่างประเทศตามตัวอย่าง Software ของเขาเลยครับ

    • สร้อยนาคา on August 24, 2012 at 5:05 pm
    • Reply

    ผมเจอปัญหาจากacer4755g2มันรับไฟจากแบทได้แต่เราชาร์ทไฟเข้าแบทหรือเสียบสายใช้งานไม่ได้ ผมนำไปพบช่างหลายที่แล้วช่างอ่านอาการว่ามีปัญหาที่บอร์ด ผมเลยคิดจะดัดแปลงต่อ dc jeck สำหรับต่อสายเสียบสายอแด็ปเตอร์ให้ไฟผ่านทางขั่วแบตโดยตรงทาง ความคิดแต่ผมสงสัยว่าจะเกิดปัญหา ic rom บล๊อค ไม่ให้ไฟจ่ายเข้าไปหรือลายละเอียดอื่นๆที่ผมไม่รู้อยากรบกวนช่วยแนะนำผมหน่อยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published.