ซ่อมโน๊ตบุ๊ค อาการเห็นภาพลางๆบนหน้าจอ แต่ไม่สว่างเหมือนปรกติ

  • สวัสดีครับเพื่อนๆที่รักทุกท่าน   ช่วงนี้ทางผู้เขียนได้ห่างไปนานมากในการเพิ่มบทความเข้ามาใหม่  เพราะทำในหน้าที่หลายๆอย่างในเวลาเดียวกันไม่ได้เต็มที่ (เขาเรียกว่า งก…ครับ) ก็เลยดูเหมือนจะห่างๆ ออกไป  แต่ใจจริงแล้ว ไม่เคยทิ้งหน้าเวีปนี้ไปเลยอย่างแน่นอนครับ  วันนี้พอมีเวลาก็เลยจับเอาความรู้เรื่องการซ่อมใน อาการที่เวลาเราเปิดเครื่องแล้ว ภาพไม่ได้สว่างชัดๆ แต่ภาพที่เห็นจะลางๆ อยู่ในหน้าจอ lcd ของโน๊ตบุ๊ค  ภาพที่ว่านี้ไม่ว่าจะเป็นภาพในหน้าจอของ ฺBIOS Setup, หรือในหน้าจอของ Windows ก็แล้วแต่นะครับ  สิ่งที่เราจะต้องค้นหาเพื่อแก้ปัญหานี้ มีดังนี้ครับ

การวิเคราะห์อาการ

  • แนวทางนี้คงไม่มองไม่อยากหรอกครับ  เพราะโดยรวมแล้ว เครื่องทำงานได้ตามปรกติ  เพียงแต่ไม่่มีแสงสว่างที่ออกจาก Inverter ทำให้หลอด CCFL Zblack light) สว่างได้นั่นเอง  แต่จะด้วยอุปกรณ์ชิ้นไหน เรามาชี้กันดูนะครับ
  1. CCFL (Black light) ที่อยู่ในจอ LCD นั่นเอง
  2. Inverter
  3. สายสัญญาณเชื่อมต่อระหว่าง Mainboard กับ Inverter
  4. ตัว mainboard เอง

CCFL เสีย

  • โอกาสความเป็นไปได้น้อยมาก  แต่จะบอกว่าไม่เป็นเลยก็ไม่ได้ครับ  เพราะมันก็มีสิทธิ์ที่จะเสียได้เช่นกัน  เมื่อ CCFL เสีย ก็จะมีผลต่อการไม่ทำให้เกิดแสงสว่างสีขาวที่จอ LCD เช่นกันครับ

มาทำการทดสอบ CCFL กันก่อน

  • จากชุดเครื่องมือทดสอบ CCFL ที่เราได้คลิ๊กลิ้งค์ไปดูกันแล้วนั้น  เราก็ต่อ CCFL เข้ากับ Inverter ชุดที่เราทำไว้สำหรับเป็นเครื่องมือทดสอบกันเลยครับ  ถ้าผลของการทดสอบปรากฎว่า หลอด CCFL ติดสว่าง  ก็แสดงว่าไม่เสีย  ให้ข้ามไปที่เรื่องของ Inverter กันได้เลยครับ

Inverter เสีย


  • แน่นอนครับ  ที่เพื่อนๆ จะต้องทำการตรวจเช็คในส่วนของ Inverter กันว่ามันดี หรือเสีย   ดังนั้น  หากเรามี Inverter รุ่นเดียวกันเดี๊ยะ ๆ เราก็นำมา Inverter ตัวนั้นมาสลับเปลี่ยนแล้วทดสอบกันได้เลย ซึ่งหากผลการสลับเปลี่ยนแล้วใช้งานได้ ก็แสดงว่า Inverter เสียนั่นเองครับ แต่ถ้าการสลับเปลี่ยนแล้วยังใช้ไม่ได้ ก็ยังไม่สรุปว่า Inverter เสียนะครับ ควรไปทำการตรวจเช็คในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องก่อนครับ
  • หรืออาจจะ นำ จอภาพที่แสงไม่ออกนี้  นำไปต่อพ่วงกับ อินเวอร์เตอร์ของโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่น เพื่อเป็นการทดสอบด้านแสงอย่างเดียวก็ได้  (ไม่ต้องต่อสายแพรจอ เพราะอาจใช้กันไม่ได้  แต่ถ้าเป็นเฉพาะหลอด CCFL รับรองว่าเสียบกันได้อย่างแน่นอน)

จะตรวจเช็ค Inverter กันเบื้องต้นยังไงดี

  • การตรวจเช็คควรทำในขณะที่มีการสั่งเปิดเครื่องแล้ว  เราเรียกว่า วัดในวงจร นั่นหมายถึงเราจะวัดดูเรื่องแรงไฟของตัวอุปกรณ์เป็นหลัก
  • การตรวจเช็คนอกวงจร  หมายถึงถอดปลั๊กไฟ แบตเตอรี่ออกให้หมดก่อนครับ

สำหรับหัวข้อการตรวจวัดนั้น  ผมจะนำไปเขียนในบทความครั้งต่อไปนะครับ ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านครับ

1 comments

  1. ขอบคุณครับ
    กำลังเจอปัญหานี้อยู่เลยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published.