เทคนิคการกู้ข้อมูล

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมขออนุญาตนำบทความที่มีประโยชน์ จากแหล่งข้อมูลอื่นมาแนะนำนะครับ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์ซึ่งถือเป็นขุมข้อมูลในเครื่องคอมเราเลย เป็นอะไรที่มีความสำคัญในเรื่องของข้อมูลกับเรามากๆ เรื่องที่นำมานี้เป็นเรื่อง เทคนิค และวิธีการ หรือเรียกว่า Tipsเคล็ดลับเกี่ยวกับการดูแลรักษาฮาร์ดดิสก์ครับ

hdd1

ทิป 1. ระวังฮาร์ดดิสก์ของท่าน เมื่อเกิดกรณีดังนี้

  1. เปิดเครื่องแล้ว เข้า Windows ช้ามาก ๆ (ค้างอยู่หน้าต่าง Windows นาน/เหมือนเช็คอะไรบางอย่างอยู่นาน)
  2. ฮาร์ดดิสก์มีเสียง เช่น เสียงแก๊ก ๆ เสียงหมุนเร็ว ๆ ฟิ้วส์ ๆ
  3. ย้ายเครื่องไปทำงานที่อื่นโดยไม่มีอะไรซับแรงกระแทกเครื่อง ฮาร์ดดิสก์จะมีการสั่น/โยกสูง (โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ที่ขันน็อตยึดไม่แน่น บ่อยครั้งที่ช่างคอมพิวเตอร์ขันน๊อตให้ท่านเพียงตัวเดียวหรือสองตัว ทั้ง ๆ ที่ควรขันให้ครบ 4 ตัว) เมื่อเปิดเครื่องทำงานให้ตั้งใจฟังเสียงฮาร์ดดิสก์ตามข้อ 2 ให้ดี
  4. ฮาร์ดดิสก์หล่น หรือกระแทก

หากท่านประสบกรณีดังกล่าวนี้ อย่าฝืนใช้ต่อไป ให้รีบสำรองหรือย้ายข้อมูลทันที เพราะเสี่ยงมาก ๆที่ฮาร์ดดิสก์ท่านจะเสียและอาจเอาข้อมูลออกไม่ทัน

ทิป 2. การสำรองข้อมูล เป็นสิ่งสำคัญ

  • กรณีข้อมูลท่านสำคัญมาก ๆ เช่น งานบัญชี ฐานข้อมูลลูกค้า ฯลฯอย่าประหยัดเกินควร ให้หาสื่ออื่น ๆ เช่น Flash Driveหรือฮาร์ดดิสก์ตัวอื่น ๆมาสำรองข้อมูลไว้ด้วย และควรสำรองทุก ๆ
    วัน
    และอย่าให้คนที่ไม่รู้จริงเรื่องคอมพิวเตอร์มาเล่นเครื่องของท่านถ้าจะให้ใครซ่อมเครื่องก็ควรสำรองข้อมูลทุกอย่างไว้ให้เรียบร้อยก่อน อย่ารีบให้ Format หรือจัด Partition ใหม่โดย
    ไม่จำเป็น
    อ่านคำแนะำนำเพิ่มเต

ทิป 3. The disk in drive (ชื่อไดร์ฟ เช่น C,D,E,F,G แ้ล้วแต่เครื่อง) is not formatted Do you want to format it now (Yes/No) เมื่อเจอคำนี้ เวลาท่านพยายามจะเปิด
ดูข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ ให้คลิก
No ไว้และรีบนำฮาร์ดดิสก์ไปกู้ข้อมูลโดยด่วน

hdd13

รูปแสดงให้เห็นถึงการนำฮาร์ดดิสก์ Notebook แบบ S-ATA ที่ถอดออกจากเครื่องโน๊ตบุ๊ค แล้ว? นำมาต่อกับชุดสายของเครื่องพีซีได้? และใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา? โดยเราจะทำเพื่อการนำมาสำรองข้อมูลเเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ของพีซีไงครับ

ทิป 4. Drive can not access เช่นกัน ให้รีบนำฮาร์ดดิสก์ไปกู้ข้อมูลโดยด่วน

ทิป 5. การส่งฮาร์ดดิสก์ทางไปรษณีย์ เพื่อความปลอดภัย ลดแรงกระแทกระหว่างขนส่ง กรุณาห่อด้วยโฟมหรือฟองน้ำหนา ๆ แล้วบรรจุกล่องให้แน่นหนา ส่งถึงเรา

ทิป 6. การส่งฮาร์ดดิสก์เพื่อกู้ข้อมูล กรณีข้อมูลท่านใหญ่มาก ควรหา Harddisk เปล่า ๆ สำรองส่งให้เราด้วย เมื่อเรากู้เสร็จแล้ว ก็จะนำเข้า Harddisk สำรองนี้ทันที
เพราะการเขียนลงแผ่น DVD อาจไม่เหมาะ หากข้อมูลมากจริง ๆ

hdd2

ทิป 7. เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจสูงสุด ไม่ว่าท่านจะกู้ข้อมูลเองหรือส่งให้ที่ไหนกู้ตาม อย่าเพิ่ง Save ข้อมูลที่กู้มาไว้ที่ Harddisk ตัวที่ถูกกู้ เพราะบางที ข้อมูลของท่านอาจมาไม่ครบ
ต้องทำการกู้ใหม่ และถ้ามีการ
Save ข้อมูลลงไปแล้ว เมื่อจะกู้ใหม่จะยุ่งยากเข้าไปอีก โอกาสได้ข้อมูลคืนก็จะยากด้วย

ครับ …คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ? มีอะไรจะแนะนำติชมก็ comment เข้ามาได้นะครับ? ขอบคุณครับผม

แหล่งข้อมูล เว็บไอทีพอร์ท
รูปภาพ. ลิขสิทธิของ www.repair-notebook.com

3 comments

    • zybilian on September 7, 2009 at 6:46 pm
    • Reply

    ขอบคุณคับ

    • adul on October 19, 2009 at 8:45 am
    • Reply

    thank you kub

    • 2312 on January 14, 2012 at 11:47 pm
    • Reply

    ยังไม่ได้สอนกู้เลย แค่ดูแลรักษาฮาร์ดดิสมั้ง

Leave a Reply

Your email address will not be published.